Kem chống nắng homemade có an toàn không?

Cần thận trọng khi sử dụng các loại kem chống nắng tự chế

Bạn có đang mắc phải những sai lầm này khi dùng kem chống nắng?

Loại kem chống nắng cho trẻ em nào bị đánh giá thấp nhất 2019?

6 sai lầm khi dùng kem chống nắng nhiều người đang mắc phải

2/3 kem chống nắng của Mỹ lại không thể... chống nắng

Trả lời phỏng vấn Tạp chí SheKnows, TS. Julie Williams Merten hiện đang giảng dạy tại Đại học Bắc Florida (Mỹ) khẳng định không nên làm hoặc sử dụng kem chống nắng tự chế. Bởi lẽ, các loại kem chống nắng tự chế vẫn chưa được thử nghiệm và chứng minh khả năng bảo vệ da khỏi tia UV, cũng như khả năng kháng nước hoặc độ bền với ánh sáng (photostability), khiến người sử dụng có nguy cơ bị cháy nắng và thậm chí là ung thư da.

Một nghiên cứu gần đây đã xem xét cách người dùng website chia sẻ ảnh Pinterest mô tả và đánh giá các loại kem chống nắng tự chế. Trong số gần 200 bài viết đã được xem xét, 95,2% được cho là có hiệu quả, nhưng 68,3% công thức làm kem chống nắng không cung cấp khả năng bảo vệ da khỏi tia UV một cách đầy đủ.

Ví dụ như kẽm oxide, sản phẩm chống nắng tự chế của bạn không thể cung cấp đủ lượng kẽm oxide cần thiết để phát huy tác dụng chống nắng tối ưu. Như đã biết, hầu hết các sản phẩm chống nắng đều có chứa kẽm oxide. Nó bảo vệ da bằng cách tạo ra một “rào cản vật lý” và tán xạ các tia UV từ ánh nắng mặt trời.

“Nhiều công thức làm kem chống nắng liệt kê mức SPF cụ thể lên tới 50, nhưng các thành phần để làm loại kem tự chế này lại không có bằng chứng khoa học chứng minh”, TS. Lara McKenzie, tác giả chính của nghiên cứu và điều tra viên chính tại Trung tâm Nghiên cứu chấn thương và chính sách tại Bệnh viện Nhi đồng quốc gia (Mỹ) cho hay.

Các nhà khoa học khẳng định, kem chống nắng bán sẵn trên thị trường là một lựa chọn tốt hơn kem chống nắng tự chế. Điều quan trọng là các sản phẩm thương mại này phải được cấp phép lưu hành, được các cơ quan chức năng có liên quan chứng nhận và các có khả năng bảo vệ da chống lại cả tia UVA và UVB.

Tìm hiểu thêm tại:

Kem chống nắng tốt nhất năm 2019 cho trẻ nhỏ, đi biển và thể thao

8 sự thật ít người biết về kem chống nắng

Biết Tuốt H+ (Theo SheKnows)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp