World Cup 2022: Nỗi thất vọng Qatar

Đăng sau lễ khai mạc hoành tráng và đầy màu sắc là nỗi thất vọng về chủ nhà Qatar

Danh sách các tuyển thủ của 5 ĐTQG châu Phi dự World Cup 2022

Danh sách các tuyển thủ 8 đội bóng châu Mỹ dự World Cup 2022

Danh sách tuyển thủ 13 đội bóng châu Âu dự World Cup 2022

Danh sách các tuyển thủ của 6 ĐTQG châu Á dự World Cup 2022

Sắc màu rực rỡ ở Al Bayt và sự hỗn loạn ở Al Khor

Đúng như đã cam kết, lễ khai mạc World Cup 2022 trên sân Al Bayt đã diễn ra thật ấn tượng rực rỡ sắc màu. Ngoài những màn trình diễn mang đậm dấu ấn truyền thống, BTC còn giúp người hâm mộ sống lại ký ức ở những kỳ World Cup trước thông qua các bản nhạc Waka Waka, Wavin' Flag... cùng sự xuất hiện của các linh vật của những giải đấu trước. Cùng với đó, các CĐV còn được tận hưởng bầu không khí sôi động qua màn trình diễn âm thanh, ánh sáng hoành tráng cùng sự góp mặt của những nghệ sĩ hàng đầu như Jungkook, Fahad Al Kubaisi...

Hình ảnh ấn tượng trong lễ khai mạc World Cup 2022

Hình ảnh ấn tượng trong lễ khai mạc World Cup 2022

Hình ảnh ấn tượng trong lễ khai mạc World Cup 2022

Hình ảnh ấn tượng trong lễ khai mạc World Cup 2022

Nhưng trái với bầu không khí tuyệt vời tại sân Al Bayt, có quá nhiều điều khiến các CĐV phải bực bội, sợ hãi và cực lực lên án. Ấy là sự kém cỏi của các tình nguyện viên, thành viên BTC trong việc hướng dẫn, xử lý thông tin giúp các CĐV nước ngoài. Không chỉ vậy, khu vực dành riêng cho các CĐV vui chơi và xem đá bóng trên màn hình lớn ở Al Khor suýt chút nữa đã trở thành thảm họa như vụ giẫm đạp dẫn đến chết người ở Hàn Quốc. Một CĐV người Iran đã chia sẻ cảm giác sợ hãi về vụ việc: “Nhiều người đã có thể chết trong đám đông đang chen lấn. Người già, phụ nữ và trẻ em chẳng thể làm được gì trong đám đông như vậy. Cảm ơn Chúa vì tôi cao nên có thể thở được, nhưng những đứa trẻ gần đó thì thật đáng thương. Chúng tôi đã phải gào lên là hãy đỡ chúng lên, chúng không thể thở được”. Một CĐV khác sợ hãi và lo lắng cho biết: “Gia đình tôi ở bên trong. Tôi không thể vào để quan sát họ. Tôi không biết phải làm gì".

Khung cảnh hỗn loạn tới không ngờ

Khung cảnh hỗn loạn tới không ngờ

Khu vực dành cho người hâm mộ ở Doha đã biến thành một khung cảnh hỗn loạn trong ngày khai mạc World Cup 2022 khi hàng chục nghìn người hâm mộ xô đẩy và đụng độ với cảnh sát. Họ cố gắng tràn vào khu vực có TV màn hình lớn để xem các trận đấu, địa điểm mua thức uống và một số thứ khác. Đám đông chen lấn khiến lực lượng an ninh không thể kiểm soát tình tình tại khu vực fan festival bên ngoài sân Al Byat. Các tình nguyện viên thì được nhắc tới trong sự thất vọng của CĐV với câu nói cửa miệng: "tôi không biết"...

Giấc mơ lớn nhưng sự thực quá phũ phàng của ĐT Qatar

Ngay sau lễ khai mạc, trận đấu đầu tiên của World Cup 2022 đã diễn ra giữa ĐTQG nước chủ nhà Qatar và đối thủ tới từ Nam Mỹ Ecuador. Qatar là một quốc gia giàu có bậc nhất thế giới, tiền có lẽ chưa khi nào là vấn đề với họ. Tuy nhiên không phải cứ có tiền là có tất cả, điều này được chứng minh quá rõ nét trong trận đấu đầu tiên của đội bóng Tây Á tại sân chơi World Cup.

Đầu tư rất nhiều để quyết vươn lên tầm thế giới, Qatar dường như đã đạt được điều đó khi có mặt ở World Cup 2022. Nói là dường như bởi lẽ họ nghiễm nhiên có suất do là nước chủ nhà, còn nếu phải trải qua vòng loại, cơ hội của thầy trò HLV Felix Sanchez là không thể nói trước. Thế nhưng chỉ sau ít phút ở trận đầu ra quân với Ecuador, trình độ và năng lực thực sự của Qatar đã được phơi bày.

Nhập cuộc đầy quyết tâm và hưng phấn, thế nhưng tất cả những gì mà ĐT Qatar làm được trong hiệp một là vài pha lên bóng tốc độ ở những phút đầu tiên. Rất nhanh Ecuador đã giúp họ trở về với thực tại của một đội học việc khi chiếm lại thế trận, phong tỏa đầy hiệu quả lối chơi và các ngôi sao của đội chủ nhà. Dù không phải là đội bóng quá mạnh ở khu vực Nam Mỹ, thế nhưng Ecuador dường như vẫn là quá mạnh so với đoàn quân của HLV Felix Sanchez.

E.Valencia đã lập cú đúp ở trận đấu này cho ĐT Ecuador

E.Valencia đã lập cú đúp ở trận đấu này cho ĐT Ecuador

Những ngôi sao không mấy nổi tiếng của Ecuador đã thể hiện một đẳng cấp khác hẳn, hoàn toàn vượt trội so với Qatar và điều đó chứng minh bằng pha đánh đầu ghi bàn từ rất sớm của tiền đạo E.Valencia. Dù bàn thắng này không được công nhận nhưng có vẻ như nó cũng chẳng khiến đội bóng Nam Mỹ bị ảnh hưởng tinh thần bởi rất nhanh sau đó, họ đã có được bàn mở tỷ số. Người ghi bàn không ai khác là E.Valencia với cú đá penalty gọn gàng ở phút thứ 16.

E.Valencia đã chứng minh năng lực của chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử cho ĐTQG Ecuador khi tiếp tục tục tỏa sáng ở phút 31 với một pha đánh đầu cực tốt nâng tỷ số lên 2-0. Đó là tình huống mà ngôi sao này đã có pha chọn vị trí cực tốt trước khi thực hiện cú lắc đầu điệu nghệ khiến thủ môn Qatar không thể làm được gì dù đã bay người hết cỡ. Những phút còn lại của trận đấu tiếp tục chỉ là màn trình diễn của các ngôi sao Nam Mỹ. Họ không cho đội chủ nhà một cơ hội để có thể lên bóng. Thậm chí các chân sút của Qatar còn không thể có được pha dứt điểm chính xác nào trong vòng cấm địa của Ecuador ở trận đấu này.

Thất bại 0-2 này giúp Qatar tỉnh cơn mơ và nhận thức rõ hơn về khoảng cách về trình độ kém cỏi của mình khi bước chân ra thế giới

Thất bại 0-2 này giúp Qatar tỉnh cơn mơ và nhận thức rõ hơn về khoảng cách về trình độ kém cỏi của mình khi bước chân ra thế giới

Sự thất vọng còn được thể hiện qua hình ảnh các khán đài trống khi CĐV chủ nhà không còn đủ kiên nhẫn và tin tưởng để xem hết trận đấu. Ngay sau khi hiệp một khép lại, rất nhiều CĐV đã quyết định ra về, hình ảnh lần đầu tiên được thấy ở các kỳ World Cup.

Thua trận với tỷ số 0-2, Qatar không chỉ cho thấy mình đang ở một khoảng cách quá xa khi tiến vào sân chơi World Cup, họ còn trở thành chủ nhà có khởi đầu tệ nhất lịch sử giải đấu này. Đội bóng của HLV Felix Sanchez trở thành đội tuyển chủ nhà đầu tiên trong lịch sử các vòng chung kết World Cup thua ở trận khai mạc. Họ cũng là đội chủ nhà duy nhất từ trước tới nay không dứt điểm trúng đích lần nào ở trận đầu ra quân. Thống kê trên là quá đủ để cho thấy vị thế nhỏ bé của Qatar ở sân chơi World Cup. Nếu không có phép màu xảy ra, nhiều khả năng họ cũng sẽ đón nhận kết quả tương tự ở hai trận còn lại tại bảng A trước Hà Lan và Senegal.

LỊCH THI ĐẤU, TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VÀ KẾT QUẢ CÁC TRẬN ĐẤU WORLD CUP 2022

WC
 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe