Cẩm nang cho du khách đến Qatar mùa World Cup

Du khách cần chú ý những gì khi tới Qatar?

Danh sách tuyển thủ 13 đội bóng châu Âu dự World Cup 2022

Danh sách các tuyển thủ của 6 ĐTQG châu Á dự World Cup 2022

ĐT Anh: Đội hình cũ và khát khao mới

Ngày 20/11 tới đây, World Cup 2022 sẽ chính thức khai mạc. Nước chủ nhà Qatar dự kiến sẽ đón khoảng hơn 1 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới tới thăm, đi du lịch và cổ vũ bóng đá. Khác với những kỳ World Cup trước đây, có khá nhiều điều mà du khách cần nắm rõ để tận hưởng được hết thời gian lưu trú tại quốc gia này.

Nhập cảnh và tìm vé xem đá bóng

Tin vui đầu tiên mà BTC World Cup đưa tới cho các CĐV là vé xem các trận bóng đá trong khuôn khổ World Cup 2022 vẫn còn khá nhiều. Vấn đề lại nằm ở chỗ để có được cơ hội vào bất kỳ sân vận động nào trong 8 sân được lựa chọn tổ chức thi đấu, bạn cần phải xuất trình thẻ Hayya, một dạng ID dành cho người hâm mộ để có thể nhập cảnh vào Qatar từ ngày 1/11 cho đến hết ngày 23/12. Kể cả khi bạn không xem trận đấu nào tại World Cup thì tấm thẻ này vẫn là một vật phẩm bắt buộc phải có.

Du khách khi nhập cảnh vào Qatar cần có thẻ Hayya

Du khách khi nhập cảnh vào Qatar cần có thẻ Hayya

Sau khi có thẻ Hayya, bạn có thể sử dụng thẻ này để nhập cảnh nhiều lần vào Qatar trong thời gian diễn ra World Cup và bạn sẽ được phép ở lại quốc gia này cho đến ngày 23/1/2023. Tấm thẻ Hayya cũng sẽ cho phép bạn được sử dụng những phương tiện công cộng trong suốt thời gian diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh miễn phí bao gồm xe bus, các tuyến tàu điện ngầm và các trạm xe điện.

 

XIN THẺ HAYYA ĐI XEM WORLD CUP

- Thẻ Hayya được cấp khi người có vé xem World Cup và từ 18 tuổi trở lên, người bảo hộ cho người dưới 18 tuổi cũng phải có vé xem World Cup, 3 người không có vé được đi kèm 1 người có vé.

- Miễn phí làm thẻ đối với người có vé World Cup, khoảng 3.260.000 đồng cho người đi kèm.

- Làm thẻ Hayya mất 3 ngày đối với những người đăng ký đang ở Qatar, và 5 ngày đối với fan quốc tế.

- Điều kiện để xin cấp thẻ Hayya gồm:

- Phải có ít nhất 01 vé xem World Cup, phải có mã đăng ký vé trước khi bắt đầu nộp hồ sơ online.

- Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 3 tháng kể từ ngày nhập cảnh Qatar

- Ảnh chân dung 30 mm x 40 mm (không quá 6 tháng trước ngày nộp hồ sơ)

- Xác nhận chỗ ở tại Qatar

HƯỚNG DẪN LÀM THẺ

 

Chỗ ở

Tìm một nơi nào đó để nghỉ ngơi là một trong những thách thức lớn nhất mà người hâm mộ phải đối mặt khi đến Qatar trong thời gian này. Với hơn một triệu người đến từ khắp nơi trên thế giới, ngay cả các quốc gia lân cận cũng tranh thủ cơ hội mời chào bằng những gói dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ và đưa đón đi lại. Ví dụ như UAE sẵn sàng cung cấp các gói lưu trú, bao gồm các chuyến bay đưa đón hàng ngày đến và đi từ Dubai đến Doha, Qatar trong suốt thời gian World Cup diễn ra. 

Đi xem World Cup và nghỉ đêm trên tàu suốt thời gian diễn ra giải có lẽ là trải nghiệm hoàn toàn mới lạ đối với nhiều du khách

Đi xem World Cup và nghỉ đêm trên tàu suốt thời gian diễn ra giải có lẽ là trải nghiệm hoàn toàn mới lạ đối với nhiều du khách

Đó là một lựa chọn tốt cho những du khách ổn về tài chính bởi nếu muốn chỉ lưu trú ở Qatar, họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một chỗ nghỉ ngơi. Nếu có tiền, bạn có thể lựa chọn những khách sạn 5 sao sang trọng với hàng tá các dịch vụ cao cấp hiếm thấy ở nơi nào khác trên thế giới. Nhưng nếu không rủng rỉnh tiền bạc, bạn sẽ rất khó tìm một chỗ nghỉ bởi số lượng khách sạn rất hạn chế ở Doha. BTC đã phải trưng dụng hai con tàu thủy du lịch lớn là MSC Poesia và MSC World Europa để làm chỗ ở cho du khách. Nhưng để có 1 phòng ở đây, bạn cũng sẽ phải trả khoảng 1.300 USD/đêm. Ngoài ra du khách cũng có thể lựa chọn ngủ đêm trong các căn lều trên sa mạc do BTC dựng lên.

Thời tiết

CĐV sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái với hệ thống làm mát tại các SVĐ của Qatar

CĐV sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái với hệ thống làm mát tại các SVĐ của Qatar

Nói đến Qatar hay các quốc gia vùng Tây Á khác, người ta thường nghĩ ngay đến kiểu thời tiết sa mạc nóng kinh hồn, có thời điểm nhiệt độ lên tới gần 50 độ C. Ngột ngạt và khô. Đây lý do khiến BTC quyết định chuyển World Cup 2022 sang đá vào mùa Đông bởi thời điểm này ở Qatar, trời rất dịu mát, nhiệt độ thường không quá 25 độ C, mát hơn nhiều so với các kỳ World Cup gần đây ở Brazil, Nam Phi và Nhật Bản. Bên cạnh đó, ở một quốc gia mà tiền chưa bao giờ là vấn đề, các sân vận động đều có "công nghệ làm mát ngoài trời" giúp thanh lọc và làm mát không khí, cũng như hệ thống điều hòa được lắp quanh các khán đài.

Đi lại

Như đã nói, khi sở hữu thẻ Hayya, bạn sẽ được sử dụng miễn phí các phương tiện giao thông công cộng trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Ngoài đi từ nơi ở đến SVĐ, du khách có thể đi thăm quan, khám phá các nhà ga tàu điện ngầm khang trang, hiện đại với những chuyến tàu đầy đủ tiện nghi. Ngay cả các toa hạng Vàng sang trọng kiểu hạng thương gia trên máy bay cũng được chuyển đổi thành khoang hạng thường để phục vụ du khách. Những du khách đến Doha chắc chắn sẽ không bao giờ phải nghĩ đến chuyện đi bộ đường dài vì vỉa hè chỉ để trang trí và ô tô, tàu điện luôn rất sẵn sàng.

Toa tàu điện sang trọng và đẳng cấp ở Doha

Toa tàu điện sang trọng và đẳng cấp ở Doha

Cả 8 sân vận động tổ chức các trận đấu đều nằm trong bán kính khoảng 57km của thành phố Doha, có nghĩa là khán giả sẽ không phải bay giữa các thành phố và có thể ở lại một chỗ ở trong suốt chuyến đi. Vì vậy, đi lại bằng ôtô là cách tốt nhất để tham quan, bạn có thể bắt taxi, thuê lái xe hay thuê xe hơi.

Khu vực tụ tập của CĐV

Điểm tụ tập trong mơ của các CĐV tại Qatar

Điểm tụ tập trong mơ của các CĐV tại Qatar

Tương tự như các kỳ World Cup gần đây, Doha cũng sẽ có điểm tổ chức lễ hội dành cho người hâm mộ. Nơi được lựa chọn có thể chứa tới 40.000 người tụ tập và thưởng thức trực tiếp toàn bộ 64 trận đấu trên màn hình cực lớn. Không gian thân thiện, có các hoạt động giải trí, ẩm thực, nhạc sống và nhiều điều thú vị khác. Đây cũng là nơi công cộng duy nhất mà du khách nước ngoài có thể uống rượu bia thoải mái từ khoảng 5h chiều đến nửa đêm. Ngoài khu vực này, đồ uống có cồn bị cấm ở các điểm công cộng khác.

Đồ ăn

Nói chung du khách cũng không phải quá lo ngại về việc không ăn được đồ truyền thống của người Hồi giáo bởi cũng giống ở các giải đấu lớn khác, những đồ ăn nhanh như bánh mỳ, xúc xích hoặc bánh nướng thịt luôn sẵn và ở Qatar, chất lượng và nguồn gốc thực phẩm được bảo đảm tuyệt đối với nhiều mức giá khác nhau. Dĩ nhiên cũng không thiếu các món cao cấp để phục vụ du khách với các thực đơn chuẩn Pháp, Italia hay Trung Quốc.

Những điều thú vị gì nữa đang chờ bạn khám phá?

Đến Qatar, nếu không chỉ để xem World Cup, vẫn còn rất nhiều điểm thăm quan thú vị khác. Bạn có thể đến Bảo tàng Quốc gia Qatar với thiết kế ấn tượng từ trong ra ngoài và phù hợp với mọi lứa tuổi. Tại đây có các cuộc triển lãm giải thích đầy đủ, tường tận mọi thứ về Qatar, từ lòng hiếu khách truyền thống của người Ả Rập đến hệ động thực vật sa mạc, lối sống du mục cho đến vai trò của ngọc trai trong lịch sử quốc gia.

Bên trong Bảo tàng Thể thao 3-2-1 của Qatar

Bên trong Bảo tàng Thể thao 3-2-1 của Qatar

Bên cạnh đó, nếu yêu thể thao, bạn cũng nên ghé tới Bảo tàng Thể thao 3-2-1. Bạn sẽ thấy khi tới khu vực dành riêng cho bóng đá. Tại đây, bạn có thể ngắm nhìn những kỷ vật mang tính biểu tượng của bộ môn thể thao vua này như quả bóng bằng da từ kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử (năm 1930), chiếc áo mà huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona đã mặc khi thực hiện bàn thắng được mệnh danh là “bàn tay của chúa” vào lưới ĐT Anh ở World Cup 1986, cũng như tạo nên bàn thắng vĩ đại nhất thế kỷ 290 với pha solo ghi bàn đỉnh cao. Bên cạnh đó còn có một số kỷ vật đáng chú ý khác như áo sơ mi và giày của các huyền thoại, siêu sao Pele, Zinedine Zidane, Cristiano Ronaldo và David Beckham…

Chợ vàng ở Doha

Chợ vàng ở Doha

Nếu bạn ưa thích mua sắm, Doha là nơi cực kỳ phù hợp với vô vàn điểm mua sắm lớn nhỏ, đáng chú ý là khu chợ vàng của Doha còn được biết đến là rẻ nhất ở Trung Đông. Cuối cùng, Doha còn có Lusail Winter Wonderland, một công viên giải trí với hơn 50 trò chơi và điểm tham quan bao gồm cả Tàu lượn siêu tốc Ooredoo 5G…

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe