World Cup 2022 ở Qatar có gì đặc biệt?

Các SVĐ ở World Cup 2022 sẽ là những sân bóng đặc biệt nhất trong lịch sử các kỳ World Cup

AI Florence sẽ hỗ trợ y tế tại World Cup 2022

Son Heung-min phải phẫu thuật, loạt sao bự nào phải ngồi xem World Cup?

World Cup đầu tiên diễn ra vào mùa Đông

Phải nói rằng rất nhiều người vẫn chưa thể quen được với việc World Cup được diễn ra vào cuối năm. Với họ, mùa Hè mới luôn là thời điểm thích hợp nhất để theo dõi và tận hưởng không khí của giải bóng đá 4 năm mới diễn ra một lần. Nhưng rồi thì những tín đồ của môn túc cầu giáo này cũng sẽ phải quen thôi bởi điều kiện thời tiết nóng bức ở Tây Á không cho phép các trận đấu diễn ra vào mùa Hè bởi nhiệt độ có thể lên đến 50 độ C trong ngày.

Nhưng đó chắc chắn không phải là điều đặc biệt duy nhất ở kỳ World Cup năm nay. Nước chủ nhà Qatar vẫn còn nhiều “đặc sản” khác đang chờ đón các đội bóng cũng như người hâm mộ bóng đá đến từ khắp nơi trên thế giới.

Xem bóng đá trong sân vận động có điều hòa

Có lẽ chẳng mấy người hình dung ra được cảnh sẽ ngồi xem các trận đấu trong một sân vận động mát rượi nhờ hơi lạnh từ dàn điều hòa được lắp quanh sân. Nhưng điều đó lại trở thành sự thật. Nước chủ nhà Qatar đã hoàn thiện xong hệ thống cơ sở vật chất vô cùng hiện đại để phục vụ World Cup 2022 và ấn tượng nhất chính là hệ thống điều hòa phục vụ thi đấu tại các sân vận động.

Theo thông tin từ tờ Daily Mail, nước chủ nhà World Cup 2022 đã tỏ ra vô cùng chiều khách khi không tiếc tiền đầu tư để làm sao có thể đáp ứng tốt nhất cho các trận đấu cũng như mang lại sự thoải mái nhất cho cầu thủ lẫn CĐV. Bên cạnh việc mua giống cỏ từ Mỹ để thay mới 8 mặt sân thi đấu chính thức cũng như 136 sân tập, nước chủ nhà cũng đã lắp đặt dàn điều hòa khủng trong các sân bóng để làm mát.

Hệ thống làm mát hiện đại được lắp quanh các khán đài trên SVĐ

Hệ thống làm mát hiện đại được lắp quanh các khán đài trên SVĐ

Đây thực tế cũng không phải là điều gì bất thường bởi lẽ thời tiết của Qatar khá nóng bức. Ở thời điểm hiện tại, dù đang là mùa Đông nhưng nhiệt độ ở nước này cũng có thể lên tới 30 độ C ở một số thời điểm trong ngày và việc lắp điều hòa trong sân trở nên cần thiết. Với hệ thống điều hòa, không khí làm mát sẽ được dẫn vào qua các vòi phun trên sân, rồi được hút trở lại, làm mát lại, lọc và đẩy ra ngoài một lần nữa. Đây là điều kiện cần để các cầu thủ chơi bóng ở điều kiện nhiệt độ lý tưởng đến như vậy.

Cụ thể, một hệ thống làm mát được lắp trên tường và cả dưới mỗi chỗ ngồi vừa tầm mắt cá chân các cổ động viên. Sân vận động chỉ cần được làm mát hai giờ trước khi sự kiện diễn ra, giúp giảm tiêu thụ năng lượng so với các phương pháp khác. Ngoài ra, không khí được hệ thống làm lạnh 2 lần trước khi thải ra, giảm sự hấp thụ không khí nóng bên ngoài và đảm bảo giảm thiểu sự nóng nực thường thấy của khí hậu sa mạc.

CĐV ở trên tàu, trong lều du mục

Qatar đặt kỳ vọng thu hút 1,2 triệu du khách trong 28 ngày diễn ra World Cup 2022. Tuy nhiên việc bố trí nơi ăn ở cho các du khách những ngày này sẽ là thách thức lớn do nguồn khách sạn đang thiếu hụt. Theo Qatar Tourism, chỉ có dưới 30.000 phòng khách sạn ở Qatar trong khi 80% số phòng này đã được đặt cho các cầu thủ, trọng tài, giới truyền thông và các khách mời chính thức khác.

Những chiều lều được bố trí sẵn cho CĐV Qatar đến xem World Cup 2022

Những chiều lều được bố trí sẵn cho CĐV Qatar đến xem World Cup 2022

Để giải quyết vấn đề thiếu chỗ ở, nước chủ nhà World Cup 2022 đã đưa ra những ý tưởng xưa nay chưa từng có đó là cung cấp các lều trại trên sa mạc. Khoảng 1.000 chiếc lều “kiểu của người du mục Ả Rập” sẽ được dựng lên cho những người hâm mộ bóng đá đến Qatar xem World Cup. Dĩ nhiên những căn lều này không giống như bình thường, chúng được trang bị một cách đầy đủ nhất như một căn phòng khách sạn nhỏ. Không chỉ vậy, sẽ có khoảng 200 lều được trang bị cực kỳ sang trọng và xa hoa và kèm theo mức giá thuê mỗi đêm rất đắt đỏ.

Bên cạnh số lều trại và các khách sạn, nước chủ nhà cũng sử dụng 2 con tàu du lịch lớn neo đậu tại thủ đô Doha và một số căn hộ chung cư, biệt thự để làm nơi ăn ở cho các CĐV.

Cổ CĐV không được cởi trần, không được ăn mặc hở hang, bị hạn chế bia rượu

Qatar, một quốc gia Hồi giáo với những luật lệ nghiêm khắc cùng rất nhiều điều cấm kỵ. Tại World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar, du khách và người hâm mộ phải tuân thủ một số quy định ngặt nghèo mà vốn dĩ luôn thấy ở các kỳ World Cup xưa nay như việc không được phép cởi trần, ăn mặc hở hang.

Những hình ảnh bốc lửa như thế này trên các khán đài sẽ bị nghiêm cấm, nếu vi phạm sẽ phải nộp phạt rất nặng

Những hình ảnh bốc lửa như thế này trên các khán đài sẽ bị nghiêm cấm, nếu vi phạm sẽ phải nộp phạt rất nặng

Nước chủ nhà Qatar đã cảnh báo để đảm bảo an toàn cho chính bản thân cũng như tôn trọng văn hóa nước chủ nhà, người hâm mộ, du khách cần tuân theo các chuẩn mực trang phục như việc khán giả không được phép cởi áo trong bất kỳ sân vận động nào. Nếu bị phát hiện cởi trần, CĐV có thể phải nộp một khoản tiền phạt lớn tương đương tới 67 triệu Việt Nam đồng.

Du khách phải che vai và mặc đồ quá đầu gối khi đến thăm những địa điểm công cộng như bảo tàng và các tòa nhà chính phủ. Khách nam không được mặc áo ba lỗ, áo cổ chữ V không tay, quần đùi, khách nữ không được mặc sơ mi ngắn tay, hở khe ngực, không crop-top, váy ngắn trên đầu gối. Du khách sẽ được phép mặc áo tắm ở bể bơi của khách sạn nhưng nói không với bikini, dép tông khi đi ra bãi biển…

Các fan nữ sẽ không có cơ hội khoe dáng bốc lửa khi đến các bãi tắm ở Doha dịp World Cup 2022

Các fan nữ sẽ không có cơ hội khoe dáng bốc lửa khi đến các bãi tắm ở Doha dịp World Cup 2022

Thú vui bia rượu vốn luôn là điều không thể thiếu với các CĐV ở mỗi kỳ World Cup, nhưng tại Qatar, họ sẽ phải nhịn hoặc giảm “nhậu” đến mức tối đa. Ban tổ chức World Cup cũng nghĩ ra cách để CĐV vẫn được uống thỏa thích nhưng không ảnh hưởng đến nền tảng văn hóa của quốc gia này khi mở quầy bán rượu tại các khu vực dành cho người hâm mộ trên 21 tuổi. Những người say xỉn sẽ được đưa vào khu vực riêng cho đến khi tỉnh táo trở lại mới được ra ngoài để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác.

Với những yêu cầu khắt khe có 1 không 2 này, World Cup 2022 chắc chắn sẽ còn được nhắc tới rất nhiều về sau. 

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe