Khám phá vẻ đẹp của 7 Vườn Quốc gia hàng đầu châu Á năm 2024

Vườn Quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái.

Đi bộ đường dài (Hiking): Hành trình khám phá bản thân và thiên nhiên

Những điểm du lịch mới ở Dubai đang chờ bạn khám phá

10 điểm đến ở Lào sẽ truyền cảm hứng cho bạn khám phá Đông Nam Á

Khám phá lợi ích sức khỏe bất ngờ của vi chất boron

1. Vườn Quốc gia Cúc Phương (Việt Nam)

Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) được tổ chức vào tối ngày 3/9 tại thành phố Manila, Philippines, Vườn Quốc gia Cúc Phương của Việt Nam đã vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh nặng ký khác trên thế giới để trở thành Vườn Quốc gia hàng đầu châu Á năm 2024 (Asia's Leading National Park 2024). Đây là năm thứ 6 liên tiếp (2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và 2024), Vườn Quốc gia Cúc Phương của Việt Nam giành được danh hiệu cao quý này.

Đom đóm trong rừng Cúc Phương - Ảnh: VQG Cúc Phương

Đom đóm trong rừng Cúc Phương - Ảnh: VQG Cúc Phương

Vườn Quốc gia Cúc Phương nằm ở khu vực Đông Bắc Bộ, tiếp giáp với vùng núi Tây Bắc và thuộc địa phận ba tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa. Với tổng diện tích hơn 22.000 ha, Cúc Phương là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng sinh học bậc nhất Việt Nam. Nơi đây sở hữu hệ thống động, thực vật phong phú, cùng hệ thống hang động kỳ bí, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.

Vườn quốc gia Cúc Phương có tới 2234 loài thực vật bậc cao và rêu, 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá, gần 2000 loài côn trùng, 135 loài thú, 336 loài chim cư trú. Trong đó có nhiều loài được ghi vào sách đỏ, đây là điểm đến hấp dẫn cho những người yêu thiên nhiên. 

Với đặc trưng là rừng mưa nhiệt đới, nơi đây có thời tiết mát mẻ, hệ sinh thái độc đáo, đặc biệt là loài voọc mông đen trắng. Trong khi đó, trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật sẽ là nơi du khách chứng kiến tận mắt nhiều loài linh trưởng. Đồng thời, bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thú vị về các loài sinh vật.

Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm bảo tàng Cúc Phương. Đây là nơi trưng bày những mẫu sinh vật. Du khách có thể tìm hiểu thông tin về nhiều loài côn trùng ở đây. Nếu bạn yêu tự nhiên và hứng thú với sinh giới thì đây sẽ là địa điểm nên ghé thăm tại vườn quốc gia Cúc Phương.

Bên cạnh hệ sinh vật thì phong cảnh thiên nhiên cũng là điểm nhấn không thể bỏ lỡ khi đến VQG Cúc Phương. Ngắm trọn khung cảnh Cúc Phương, Tràng An, Bái Đính, tận hưởng khung cảnh yên bình trên hồ Yên Quang, khám phá những hang động tiền sử đầy bí ẩn sẽ là trải nghiệm thú vị dành cho du khách. Đặc biệt, bản người Mường là nơi bạn có dịp tìm hiểu về văn hóa, nếp sống của người Mường tại Cúc Phương.

2. Vườn Quốc gia Cát Tiên (Việt Nam)

Trải dài trên 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước với diện tích 71.187,9 ha được bao quanh bởi hơn 80 km sông Đồng Nai, chứa đựng nguồn gene đa dạng sinh học phong phú, VQG Cát Tiên có chức năng quan trọng trong việc kiến tạo hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời đóng góp vai trò to lớn trong việc tạo sinh kế và củng cố đời sống cho người dân vùng đệm.

Hiện nay, VQG Cát Tiên cũng là điểm đến lý tưởng để du khách tìm về rừng, nhìn ngắm những loài gỗ quý, những gốc đại thụ hàng trăm năm tuổi, dễ dàng quan sát các loài chim, thú quý hiếm, thưởng ngoạn vẻ đẹp đại ngàn và bồi dưỡng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bằng bầu không khí trong lành của rừng mưa nhiệt đới.

Một trong những lựa chọn được rất nhiều khách du lịch quan tâm khi đến với Cát Tiên, đó chính là tham gia hoạt động trekking mạo hiểm. Quá trình này sẽ mang bạn xuyên qua khu vườn rậm rạp, tận mắt chiêm ngưỡng sự ấn tượng trong hệ sinh thái, các loài động thực vật. Điều này sẽ giúp bạn gần gũi với thiên nhiên và có được cái nhìn chính xác nhất.

Những thân cây cổ thụ trong rừng Cát Tiên khiến những người lần đầu đến đây không khỏi ngỡ ngàng. - Ảnh: VQG Cát Tiên

Những thân cây cổ thụ trong rừng Cát Tiên khiến những người lần đầu đến đây không khỏi ngỡ ngàng. - Ảnh: VQG Cát Tiên

Khi đến với VQG Cát Tiên, du khách nhất định phải ghé thăm Bàu Sấu. Nơi đây không chỉ là một hồ nước bình thường mà còn là ngôi nhà chung của hơn 60 loài cá sấu nước ngọt quý hiếm. Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trên một chiếc thuyền, lướt trên mặt nước, ngắm nhìn những chú cá sấu khổng lồ đang phơi nắng trên những tảng đá. Đó chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên.

Nếu bạn muốn hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng không khí trong lành của rừng già, hoạt động cắm trại qua đêm tại Cát Tiên cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Hình dung bạn đang nằm trên chiếc lều ấm cúng, ngắm nhìn bầu trời đầy sao lấp lánh, lắng nghe tiếng chim hót và côn trùng kêu. Đó sẽ là những khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời, giúp bạn quên đi mọi muộn phiền của cuộc sống.

3. Vườn Quốc gia Chitwan (Nepal)

Tọa lạc tại miền Trung Nam Nepal, Vườn Quốc gia Chitwan là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng nhất trên thế giới. Với diện tích hơn 93.000 ha, trải dài qua các quận Chitwan, Makawanpur, Parsa và Nawalparasi, vườn quốc gia này là ngôi nhà của hàng ngàn loài động thực vật quý hiếm.

Được thành lập vào năm 1973, Chitwan ban đầu là một khu săn bắn dành riêng cho hoàng gia Nepal. Nhận thấy giá trị to lớn về đa dạng sinh học, năm 1984, UNESCO đã công nhận Chitwan là Di sản Thế giới. Qua nhiều năm, vườn quốc gia không ngừng mở rộng và hoàn thiện hệ thống quản lý, trở thành một trong những mô hình bảo tồn thành công nhất ở châu Á.

Vườn quốc gia Chitwan là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm tê giác một sừng, hổ Bengal, voi, cá sấu và vô số loài chim,... - Ảnh: Time of India

Vườn quốc gia Chitwan là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm tê giác một sừng, hổ Bengal, voi, cá sấu và vô số loài chim,... - Ảnh: Time of India

Với địa hình đa dạng, bao gồm đồng bằng, rừng núi và sông ngòi, Chitwan mang đến một vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và hùng vĩ. Hệ thống sông ngòi như Rapti, Narayani và Reu cùng với các hồ, ao tạo nên một hệ sinh thái phong phú, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như tê giác một sừng, hổ Bengal, cá sấu, và hàng trăm loài chim.

Bên cạnh việc bảo vệ đa dạng sinh học, Chitwan còn là một mô hình điển hình về phát triển bền vững. Vườn quốc gia đã triển khai nhiều chương trình hợp tác với cộng đồng địa phương, nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn và phát triển kinh tế.

Đến với Chitwan, du khách có cơ hội trải nghiệm những hoạt động thú vị như: Khám phá rừng rậm bằng xe jeep hoặc đi bộ để tìm kiếm các loài động vật hoang dã; Tận hưởng cảm giác thư thái khi lướt trên sông, ngắm nhìn cuộc sống của các loài chim; Tìm hiểu về văn hóa truyền thống của người dân địa phương; Trekking khám phá những con đường mòn xuyên rừng, chinh phục những đỉnh núi nhỏ;…

4. Vườn Quốc gia Fuji-Hakone-Izu (Nhật Bản)

Tọa lạc tại các tỉnh Yamanashi, Shizuoka, Kanagawa và phía Tây Tokyo, Vườn Quốc gia Fuji-Hakone-Izu là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất Nhật Bản. Với diện tích lên đến 1.227 km², VQG này là một quần thể các địa điểm du lịch đa dạng, từ núi Phú Sĩ hùng vĩ, Hồ Kawaguchiko thơ mộng, đến các khu nghỉ dưỡng suối nước nóng tại Hakone và những bãi biển hoang sơ của quần đảo Izu.

Khác với những vườn quốc gia tập trung, Fuji-Hakone-Izu là một tập hợp các điểm du lịch trải rộng trên một khu vực lớn. Từ những đỉnh núi cao phủ tuyết trắng đến những bãi biển cát vàng trải dài, từ những khu rừng rậm rạp đến những hồ nước trong xanh, vườn quốc gia này mang đến một bức tranh thiên nhiên vô cùng đa dạng và hấp dẫn.

Núi Phú Sĩ nằm trong vườn quốc gia Fuji-Hakone-Izu. - Ảnh: Ministry of the Environment Government of Japan

Núi Phú Sĩ nằm trong vườn quốc gia Fuji-Hakone-Izu. - Ảnh: Ministry of the Environment Government of Japan

Được thành lập vào năm 1936, Fuji-Hakone-Izu là một trong những VQG đầu tiên của Nhật Bản. Với vị trí thuận lợi gần các thành phố lớn, đặc biệt là Tokyo, VQG này nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Đến với Fuji-Hakone-Izu, du khách có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: Ngắm cảnh núi Phú Sĩ – Ngọn núi lửa cao nhất Nhật Bản; Tắm onsen; Trekking khám phá những con đường mòn xuyên rừng, chinh phục những đỉnh núi nhỏ; Tìm hiểu về văn hóa và cuộc sống của người dân địa phương; Chèo thuyền, câu cá, đi thuyền tham quan;...

5. Vườn Quốc gia Kinabalu (Malaysia)

Nằm tại đảo Borneo xinh đẹp, Vườn Quốc gia Kinabalu là một trong những di sản thiên nhiên quý giá nhất thế giới và được UNESCO công nhận. Với diện tích rộng lớn 754 km², VQG này nổi tiếng với đỉnh núi Kinabalu hùng vĩ, ngọn núi cao nhất Đông Nam Á.

Sườn núi Kinabalu là ngôi nhà chung của hàng ngàn loài thực vật và động vật quý hiếm, tạo nên một hệ sinh thái vô cùng đa dạng và độc đáo. Sự kết hợp của nhiều yếu tố địa lý và khí hậu đã khiến nơi đây trở thành một điểm nóng về đa dạng sinh học, với nhiều loài đặc hữu không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Đỉnh núi Kinabalu là điểm cao nhất của vườn quốc gia Kinabalu, cao khoảng 4.095 m, xung quanh là rừng nhiệt đới và đồi thấp. - Ảnh: Sabah Parks

Đỉnh núi Kinabalu là điểm cao nhất của vườn quốc gia Kinabalu, cao khoảng 4.095 m, xung quanh là rừng nhiệt đới và đồi thấp. - Ảnh: Sabah Parks

Với khí hậu mát mẻ và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Vườn Quốc gia Kinabalu thu hút hàng trăm nghìn du khách mỗi năm. Tại đây, du khách có thể:

  • Leo núi Kinabalu: Thử thách bản thân chinh phục một trong những đỉnh núi cao nhất tại Đông Nam Á.
  • Khám phá vườn thực vật: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hàng ngàn loài hoa, cây cỏ.
  • Đi bộ đường dài: Tận hưởng không khí trong lành và khám phá những con đường mòn xuyên rừng.
  • Tham gia các tour du lịch: Tìm hiểu về văn hóa địa phương và lịch sử của vườn quốc gia.

6. Vườn Quốc gia Minnieriya (Sri Lanka)

Nằm cách thành phố Colombo 182 km, Vườn Quốc gia Minneriya là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Sri Lanka. Với diện tích rộng lớn 8.800 ha, nơi đây nổi tiếng với Hồ Minneriya cổ kính và là ngôi nhà của hàng ngàn loài động vật hoang dã, đặc biệt là đàn voi châu Á khổng lồ.

Được thành lập vào năm 1997, Vườn Quốc gia Minneriya có một lịch sử lâu đời gắn liền với hồ chứa nước cổ đại Minneriya. Hồ này được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 bởi vua Mahasen và từng là nguồn cung cấp nước chính cho khu vực.

Minneriya có diện tích hơn 8.800 ha là nơi sinh sống của hàng trăm con voi Sri Lanka thích tụ tập quanh một hồ chứa nước cũ tại công viên. - Ảnh: Minneriya Safari.

Minneriya có diện tích hơn 8.800 ha là nơi sinh sống của hàng trăm con voi Sri Lanka thích tụ tập quanh một hồ chứa nước cũ tại công viên. - Ảnh: Minneriya Safari.

Vườn quốc gia sở hữu địa hình đa dạng với các khu rừng, đồng cỏ và hồ nước ngọt. Khí hậu nhiệt đới mùa mưa mang đến lượng mưa trung bình hàng năm từ 1500-2000 mm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hệ sinh thái đa dạng.

Đặc biệt nổi tiếng với đàn voi châu Á, Vườn Quốc gia Minneriya là nơi hàng trăm con voi tụ tập, đặc biệt là vào mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 10). Khi mực nước hồ giảm, voi từ các khu vực lân cận như Wasgamuwa, Maduru Oya sẽ di chuyển đến đây để tìm kiếm thức ăn và nước uống. Đây là một cảnh tượng vô cùng ấn tượng và thu hút đông đảo du khách.

Hoạt động du lịch

  • Quan sát voi: Đây là hoạt động chính thu hút du khách đến Minneriya. Bạn có thể tham gia các tour safari để ngắm nhìn đàn voi trong môi trường tự nhiên.
  • Khám phá rừng: Đi bộ đường dài hoặc đạp xe để khám phá hệ sinh thái đa dạng của vườn quốc gia.
  • Tham quan hồ Minneriya: Ngắm nhìn mặt hồ tĩnh lặng và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

7. Vườn quốc gia Taman Negara (Malaysia)

Tọa lạc tại trung tâm của Bán đảo Malaysia (cách Kuala Lumpur khoảng 240 km và Singapore 530 km), Vườn Quốc gia Taman Negara trải rộng qua 3 bang Pahang, Terengganu và Kelantan. Khu rừng nhiệt đới nguyên sinh tại đây đã có tuổi đời lên đến 130 triệu năm, với diện tích lên đến 4.343 km².

Taman Negara không chỉ là một ngôi nhà cho một loạt các loài động vật quý hiếm, như hổ, voi, gấu và linh trưởng mà còn là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật và động vật. Đây là một trong những hệ sinh thái rừng nhiệt đới đa dạng nhất trên hành tinh, mang lại cơ hội cho các nhà nghiên cứu và du khách để khám phá và hiểu biết về sự phong phú của cuộc sống hoang dã.

Điểm nhấn của bất cứ chuyến tham quan nào tới Taman Negara là hành trình đi bộ dọc theo con đường dây treo xuyên qua khu rừng nhiệt đới. - Ảnh: The Backpacksters

Điểm nhấn của bất cứ chuyến tham quan nào tới Taman Negara là hành trình đi bộ dọc theo con đường dây treo xuyên qua khu rừng nhiệt đới. - Ảnh: The Backpacksters

Ngoài việc ngắm nhìn và tìm hiểu về thiên nhiên, du khách cũng có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau tại Taman Negara. Với những cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời và môi trường hoang dã nguyên sơ, việc khám phá Taman Negara là một trải nghiệm không thể quên đối với bất kỳ ai yêu thích phiêu lưu và khám phá.

Một trong những trải nghiệm đặc biệt và hấp dẫn nhất tại Vườn Quốc gia Taman Negara là việc đi trên cầu treo Canopy Walkway, có độ dài khoảng 530m và cách mặt đất khoảng 40m. Thành phần cấu tạo chủ yếu của cầu là ván, lưới và những cọng dây thừng. Cây cầu này được xây dựng trên một phần của khu bảo tồn thiên nhiên rừng nhiệt đới. Canopy Walkway là một hệ thống các cây cầu treo cao nằm trên những khu vực cao của rừng, cho phép du khách ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên từ trên cao.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa