Khát nước hay đang thiếu khoáng?

Do đó nếu bổ sung nước mà không có khoáng chất bạn sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái “khát khoáng”: uống nhiều nước mà vẫn cảm thấy khát.


Việc thiếu khoáng chất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động trong cơ thể.


Khoáng chất và vai trò đối với cơ thể

Khoáng chất là các chất vô cơ, chuyển hóa thành thực phẩm qua quá trình tích hợp vào đất và thực vật, động vật. Cơ thể con người hấp thu các loại khoáng chất bằng cách ăn các loại đó. Có hơn 20 loại khoáng chất cần cho cơ thể con người. Chúng được chia thành 2 nhóm chính. Các khoáng chất đại lượng như: calcium, magnesium... và các khoáng chất vi lượng như: đồng, kẽm... Tất cả các loại tế bào và dung dịch chất lỏng trong cơ thể đều chứa một số ít nhiều khoáng chất khác nhau. Trong đó, khoáng chất được tìm thấy nhiều nhất trong nước.

Tuy nhiên, tuỳ theo điều kiện thời tiết và mức độ hoạt động, một người trưởng thành thông qua hô hấp và bài tiết… trung bình mỗi ngày mất đi khoảng 2 - 2,5 lít nước. Lượng nước được thải ra khỏi cơ thể hàng ngày cũng đã kéo theo một lượng nhất định các chất khoáng hoà tan, gây ra sự thiếu hụt chất khoáng trong cơ thể. Vị mặn của mồ hôi và nước mắt, chính là vị mặn của muối natri clorua (NaCl - muối ăn) và của nhiều loại muối khoáng khác như kali, magiê, canxi,… Nếu thiếu các khoáng chất cần thiết này, cơ thể sẽ giảm một phần hoặc mất hoàn toàn những quá trình sinh hóa học được xúc tác bởi enzyme. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động bên trong cơ thể, mà trước hết là của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh khiến con người luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Việc bổ sung nguồn chất khoáng cho cơ thể có thể thực hiện bằng nhiều cách như: sử dụng thực phẩm giàu chất khoáng (ăn nhiều rau, trái cây, các loại hải sản...); hay tiện lợi nhất là uống nước khoáng thiên nhiên...

2.jpg

Cơ thể bạn sẽ tràn đầy sức sống khi uống nước khoáng thiên nhiên mỗi ngày.

Bù nước bằng nước khoáng thiên nhiên

Nhu cầu nước của cơ thể là hữu hạn. Một ngày bạn chỉ có thể uống khoảng 2,5-3 lít nước, nếu uống quá số lượng nước kể trên sẽ gây áp lực cho một số bộ phận trong cơ thể vì phải hoạt động quá nhiều để thải bớt lượng nước thừa. Nếu nước bạn uống không đủ khoáng chất thì càng uống nhiều, khoáng chất lại càng hao hụt hơn.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm), việc sử dụng nước uống tinh khiết không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe vì khi trải qua nhiều công đoạn xử lý như tẩy trùng, diệt khuẩn…, các khoáng chất vốn có trong thiên nhiên cũng bị loại bỏ. Vì vậy, nếu dùng nước tinh khiết trong thời gian kéo dài sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu hụt khoáng chất. Do đó, thay cho nước tinh khiết, sử dụng các loại nước khoáng thiên nhiên mỗi ngày cung cấp lượng khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp