Khi nào cần phẫu thuật trĩ?

Bệnh trĩ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Tự chữa bệnh trĩ: Nhiều rủi ro

Thể dục cho người bị bệnh trĩ

Đừng nhầm ung thư với bệnh trĩ

Bệnh trĩ có thể chữa khỏi!

Trả lời:

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Nhâm - Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng Việt Nam, cho biết:

Chào bác! bệnh trĩ không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Có 2 loại trĩ: Trĩ nội và trĩ ngoại. Khi mắc trĩ, bệnh nhân thường thấy đau, chảy máu. 

Trĩ nội là những búi trĩ xuất phát từ những búi tĩnh mạch trĩ nằm trong lòng hậu môn, phía trên đường lược, khi phồng to quá mức thì sẽ sa ra ngoài. Tùy mức độ sa của các búi trĩ nội mà người ta chia làm 4 độ: Độ 1 là các búi trĩ phồng to hơn mức bình thường nhưng vẫn nằm trong lòng ống hậu môn ngay cả khi bệnh nhân rặn mạnh, có thể gây ra chảy máu khi đi cầu; Độ 2 là búi trĩ có thể thập thò ở hậu môn khi bệnh nhân rặn mạnh; Độ 3 là các búi trĩ lồi hẳn ra ngoài khi bệnh nhân đi cầu hoặc làm việc nặng, bệnh nhân phải dùng tay đẩy búi trĩ vào; Độ 4 là độ nặng nhất, búi trĩ gần như thường xuyên nằm bên ngoài hậu môn không thể đẩy vào được. 

Trĩ ngoại thì xuất phát từ những đám rối tĩnh mạch nằm dưới da xung quanh lỗ hậu môn, nó nằm hoàn toàn bên ngoài ống hậu môn, được bao bọc bằng da hậu môn.

Về phẫu thuật thì tùy từng trường hợp mà các bác sỹ sẽ có chỉ định cụ thể. Thông thường, khi mắc trĩ, điều trị không cải thiện thì các bác sỹ sẽ xem xét đến vấn đề phẫu thuật. Để biết bác có cần phẫu thuật cắt trĩ hay không, bác nên đến bệnh viện để khám, các bác sỹ sẽ tư vấn cụ thể. 

Bệnh trĩ có thể xảy ra nếu thường xuyên bị táo bón, ít vận động và thành tĩnh mạch bị suy yếu. Do đó, khi mắc bệnh trĩ bác nên có những điều chỉnh trong sinh hoạt, đặc biệt chế độ ăn uống, kiêng kỵ, các triệu chứng của bệnh trĩ sẽ giảm bớt và nhanh chóng khỏi bệnh. Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nhuận tràng rất có ích cho người bị trĩ. Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh như rau cải, xà lách, cải xoong, rau muống, rau đậu, hoa lơ trắng, hoa lơ xanh, rau cần, cà rốt, củ cải, cải cúc, ngải cứu... 

Bác cũng có thể dùng một số sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, khi dùng bất cứ sản phẩm nào bác cũng nên tìm hiểu kỹ hoặc tham vấn ý kiến của các chuyên gia.

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị