Khi nào cha mẹ nên cho trẻ sử dụng kháng sinh?

Lạm dụng kháng sinh có thể khiến trẻ sẽ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn hơn

Điều trị viêm tai giữa có nhất định phải dùng thuốc kháng sinh?

Tại sao khi uống thuốc kháng sinh, nên bổ sung men vi sinh?

Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh có an toàn cho bé?

Cách phục hồi vệ vi khuẩn đường ruột sau khi uống kháng sinh

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Theo thống kê của các nhà khoa học, khoảng 40% trẻ em được kê đơn thuốc kháng sinh sau khi được bác sỹ thăm khám. Thuốc kháng sinh là công cụ tuyệt vời để đối phó với các bệnh nhiễm trùng nhưng lạm dụng chúng có thể gây ra nhiều tác hại. 

Thuốc kháng sinh là một tiến bộ mang tính cách mạng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Hiện nay, các bác sỹ thường có thói quen kê đơn thuốc kháng sinh đối các bệnh nhẹ và ngay cả những trẻ mắc các bệnh do virus vì nghĩ rằng chúng có thể giúp trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà khoa học phát hiện ra việc lạm dụng kháng sinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nó có thể làm tăng nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Khi sử dụng thuốc kháng sinh, ban đầu trẻ có thể khỏe hơn một chút nhưng sau đó chúng có khả năng bị bệnh thường xuyên hơn và mắc các bệnh nhiễm trùng lâu hơn. Do vậy, để giữ sức khỏe cho trẻ, bạn chỉ nên cho con sử dụng thuốc kháng sinh khi cần thiết. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ và Học viện Nhi khoa Mỹ, dưới đây là hướng dẫn về việc khi nào nên sử dụng và khi nào không sử dụng kháng sinh cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em:

Đau họng: Viêm họng do liên cầu khuẩn được chẩn đoán bằng xét nghiệm, bệnh không được chẩn đoán bằng cách khám họng. Do vậy, bạn không nên dùng kháng sinh điều trị viêm họng, đau họng mà không có xét nghiệm dương tính với liên cầu khuẩn hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn khác. 

Viêm phế quản: Chỉ nên sử dụng kháng sinh cho trẻ bị viêm phế quản nếu tình trạng ho kéo dài hơn 10 ngày và bác sỹ nghi ngờ trẻ bị viêm phế quản do vi khuẩn. 

Cảm lạnh: Không nên dùng kháng sinh khi bị cảm lạnh thông thường. Nhiều nước mũi và nước mũi đổi màu là triệu chứng bình thường của cảm lạnh và bạn không nên dùng kháng sinh khi bị sổ mũi. Chỉ dùng kháng sinh trừ khi tình trạng này kéo dài hơn 10 - 14 ngày. 

Viêm xoang: Hầu hết trẻ em không nên dùng kháng sinh bị nhiễm trùng xoang trừ khi tình trạng chảy nước mũi và ho không cải thiện sau hơn 10 - 14 ngày. Trẻ em bị sưng mặt, đau mặt, sốt trên 39,5 độ C có thể cần điều trị bằng kháng sinh. Bạn nên sử dụng kháng sinh phổ hẹp nhất cho trẻ nếu có thể. 

Nhiễm trùng tai: Không phải tất cả các bệnh nhiễm trùng tai đều giống nhau. Nhiễm trùng tai được phân loại là viêm tai giữa cấp tính (AOM) và viêm tai giữa tiết dịch (OME). Thuốc kháng sinh có thể phù hợp với những trẻ bị viêm tai giữa cấp tính. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không hữu ích trong việc điều trị viêm tai giữa tiết dịch. Với bệnh viêm tai, tốt nhất nên đi khám và làm theo lời khuyên của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị