Cách phục hồi vệ vi khuẩn đường ruột sau khi uống kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Tại sao khi uống thuốc kháng sinh, nên bổ sung men vi sinh?

Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh gây hại gì cho bé?

Những tác dụng phụ nguy hiểm nhất của thuốc kháng sinh

Quan niệm sai lầm về thuốc kháng sinh bạn nên ngừng tin

Bổ sung prebiotic

Điều đầu tiên cần làm khi dùng thuốc kháng sinh là uống prebiotic để giúp phục hồi hệ vi khuẩn trong ruột của bạn. Prebiotic là một chất xơ hoạt động như nguồn thức ăn của probiotic. Nó giúp tăng cường sức khỏe đường ruột giúp chống lại các mầm bệnh. Bạn có thể bổ sung prebiotic cho cơ thể thông qua thực phẩm hoặc các sản phẩm bổ sung prebiotic. 

Những thực phẩm chứa prebiotic

Bổ sung probiotic 

Điều thứ hai cần làm trong khi dùng kháng sinh là uống bổ sung probiotic hoặc tiêu thụ các thực phẩm có chứa probiotic như kefir, sữa chua, kombucha, miso... Bạn có thể uống bổ sung probiotic sau khi uống kháng sinh 2 giờ. Bạn cũng nên tiếp tục dùng probiotic ngay cả khi quá trình dùng kháng sinh kết thúc. 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của việc bổ sung probiotic để phục hồi hệ vi sinh đường ruột của bạn. Điều này rất cần thiết sau khi dùng thuốc kháng sinh hoặc khi bị viêm dạ dày ruột.

Một nghiên cứu cho thấy Lactobacillus reuteri ATCC 55730 một loại probiotic có hiệu quả trong việc giảm và ngăn ngừa tiêu chảy ở những người dùng thuốc kháng sinh. Uống bổ sung probiotic 2 lần một ngày trong 4 tuần giúp ngăn ngừa tiêu chảy liên quan đến kháng sinh.  

Bổ sung probiotic giúp ngăn ngừa tiêu chảy hiệu quả

Tránh đường 

Điều thứ 3 bạn cần làm sau khi uống kháng sinh là tránh thực phẩm có chứa đường vì đường có thể thúc đẩy các vi khuẩn xấu phát triển. Ngoài tránh đường bạn cũng nên tiêu thụ thực phẩm dễ tiêu hóa và chứa probiotic để ngăn ngừa tác dụng phụ của việc dùng thuốc kháng sinh. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthyandnaturalworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa