Khi nào thai nhi biết máy?

Bố và mẹ cùng theo dõi thai máy để biết sức khỏe của bé

10 cách giúp phụ nữ gia tăng tỷ lệ đậu thai (P.1)

10 cách giúp phụ nữ gia tăng tỷ lệ đậu thai (P.2)

Thuốc chữa hen nào an toàn cho thai nhi?

Đặt vòng tránh thai - Cẩn thận kẻo... vô sinh!

Khi thai được 8 tuần tổi đã bắt đầu có cử động, tuy nhiên, những cử động này nhẹ, nên người mẹ chưa thể cảm nhận được. Thông thường, phải bước vào tuần 20 - 22 của thai kỳ, người mẹ mới cảm nhận được rõ hơn những cử động của thai nhi. Khi thai đến tuần thứ 30 - 38, cử động của thai đạt tới đỉnh điểm. Các mẹ sinh con thứ đã có kinh nghiệm nên nhận ra dấu hiệu của thai máy sớm hơn những mẹ mới mang thai lần đầu. Những mẹ có thành bụng dày sẽ khó cảm nhận thai máy hơn người có thành bụng mỏng. Cảm nhận đầu tiên về thai máy thường không rõ ràng, giống như tôm búng, có gì đó động đậy trong bụng.... Thai càng lớn, cảm nhận càng rõ hơn, mẹ sẽ hiểu đang cử động như thế nào.

Theo dõi hiện tượng thai máy, người mẹ sẽ biết được tình trạng sức khỏe của thai nhi, bởi vậy, các bác sỹ thường khuyên người mẹ đếm số lần bé đạp trong mỗi giờ để có định hướng rõ ràng trong quá trình theo dõi. Bởi khi nhau thai bị lão hóa, làm thai nhi bị thiếu oxy, thai sẽ bớt máy, tình trạng này kéo dài từ vài ngày đến 1 tuần, nếu không kịp thời cứu chữa, thai sẽ chết trong tử cung. Sau 5 tháng chưa thấy thai máy là dấu hiệu đáng lo ngại. Cần đi khám để bác sỹ kiểm tra tình trạng của thai nhi.

Cách theo dõi thai máy:

Người mẹ chú ý kỹ, đếm số lần thai đạp qua mỗi giờ, nhưng cần phân biệt để không nhầm lẫn giữa thai máy với những cơn gò tử cung (Gò tử cung làm toàn bộ bụng cứng chắc lên, còn thai máy chỉ cảm nhận ở một vùng bụng). Người mẹ đếm số lần thai máy trong 1 tiếng đồng hồ vào lúc: Sáng sớm, buổi trưa, buổi tối mỗi ngày (tốt nhất là sau bữa ăn).

- Nếu thai cử động hơn 4 lần trong 1 giờ của cả 3 đợt theo dõi (sáng, chiều, tối) thì thai đang khỏe mạnh.

- Nếu thai cử động ít hơn 4 lần trong 1 giờ, người mẹ cần đếm thêm trong một khoảng thời gian nữa, vì có thể lúc ấy thai ngủ sẽ ít hoạt động hơn.

- Nếu thai cử động ít hơn 3 lần trong 1 giờ, thì thai có thể đang yếu. Người mẹ theo dõi thêm và nên đi khám để bác sỹ kiểm tra tình trạng của thai.

- Khi thai đến tháng thứ 7, 8, nếu người mẹ cảm thấy bụng đau từng cơn, âm đạo chảy máu thì phải nghĩ ngay đến khả năng bị sinh non, phải nằm ngay lên giường nghỉ và gọi bác sỹ đến khám, điều trị.

Ngoc Hoa H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ