Khô hạn: Nỗi niềm biết tỏ cùng ai của phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh con, phụ nữ có nguy cơ cao bị chứng khô âm đạo

“Cô bé” kêu cứu vì “cậu nhỏ” quá thô bạo

Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

HRT có an toàn cho chị em khô hạn, tiền mãn kinh?

Truy tìm chủ nhân của kho hàng điện tử trị giá tiền tỷ

Khô hạn là gì?

Khô âm đạo là hiện tượng làm giảm hoặc thậm chí không có dịch tiết âm đạo nhờn, làm cho người phụ nữ cảm thấy ngứa, rát, đau, thậm chí chảy máu nhẹ khi giao hợp tình dục, đi tiểu thường xuyên gây viêm nhiễm. Khô hạn là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh con hoặc trong thời kỳ mãn kinh. Khô hạn là một dấu hiệu của bệnh viêm teo âm đạo: Thành âm đạo mỏng và viêm do suy giảm nội tiết tố nữ estrogen.

Khô hạn sau sinh ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do khi mang thai, cơ thể phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi để thích hợp với thai nhi trong đó có suy giảm nội tiết tố nữ estrogen, yếu tố tạo sự cân bằng và bôi trơn trong môi trường âm đạo. Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng mà chị em sẽ có những trải nghiệm khác nhau khi trở lại cuộc sống vợ chồng. Nặng thì khô ngay khi nhập cuộc, nhẹ thì đứt dây giữa đường.

Ngoài ra, người phụ nữ có nhiều thay đổi khác nhau về tâm sinh lý sau sinh khiến nhập cuộc khó khăn, ảnh hưởng xấu đến đời sống vợ chồng.

Khắc phục khô hạn sau sinh

Khô âm đạo không ai giống ai. Mỗi người phụ nữ lại có những dấu hiệu khô hạn khác nhau nên việc điều trị cũng khác biệt. Những chị em bị khô hạn sau sinh nhẹ thì chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện thể dục là có thể khắc phục được chứng khô hạn, tuy nhiên, những phụ nữ bị khô hạn nặng, gặp bác sỹ phụ khoa để điều trị sớm là điều cần thiết.

Song song với các phương pháp điều trị, chị em nên bổ sung các nguồn thực phẩm giàu estrogen như lúa mạch, mè, các loại đậu đỗ cũng rất hiệu quả. Các thực phẩm giàu vitamin cũng góp phần không nhỏ cải thiện tình trạng khô hạn này.

Ngoài ra, các cặp vợ chồng có thể chuẩn bị một số dung dịch bôi trơn khi quan hệ. Các sản phẩm bôi trơn gốc nước dễ dàng tương thích với cơ thể và bao cao su (nếu có sử dụng), bán ở hầu hết các hiệu thuốc Tây. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc bôi trơn bằng dung dịch bôi trơn không làm giảm cảm giác mà ngược lại càng giúp gia tăng khoái cảm trong sinh hoạt vợ chồng.

Tiêu Bắc H+

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa