Quá khổ vì vợ “khô”

Khô âm đạo khiến chuyện vợ chồng gặp nhiều trắc trở

5 cách giúp chị em phòng âm đạo khô

Âm đạo khô rát: Tìm hiểu mà trị ngay đi kẻo viêm nhiễm!

5 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khô âm đạo

Khô âm đạo tuổi tiền mãn kinh

Nguyên nhân khô âm đạo có thể do một số bệnh lý gây ra trong một thời gian ngắn nhưng cũng có thể kéo dài mạn tính. Chỉ có xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến khô hạn mới có thể tìm đúng cách chữa trị chứng bệnh khó nói này.

Bế tắc chuyện "giao ban" do khô âm đạo

Khô âm đạo có thể là do những nguyên nhân sau:

- Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt khiến cán cân nội tiết tố bị lệch lạc, làm suy giảm nội tiết tố. Nội tiết giảm khiến dịch nhờn âm đạo cũng kém tiết hơn.

- Tác dụng phụ của thuốc tránh thai cũng có thể khiến âm đạo bị khô tương tự như rối loạn kinh nguyệt.

- Viêm nhiễm âm đạo là bệnh thường gặp khiến cho chị em bị đau rát mỗi lần quan hệ tình dục, giảm lượng dịch nhờn tiết ra.

- Phụ nữ bị bệnh đái tháo đường, ít có lưu lượng máu về cơ quan sinh dục nên làm giảm bài tiết dịch nhờn.

- Phẫu thuật cắt buồng trứng hoặc tử cung, hóa trị liệu điều trị ung thư cũng có thể là nguyên nhân gây khô hạn ở chị em.

Chính những nguyên nhân này đã khiến cho các tuyến chất nhờn bên trong âm đạo bị ức chế, tiết không đủ để giữ ẩm cho niêm mạc âm đạo, kể cả khi có kích thích tình dục của người chồng.

Khô âm đạo có khả năng lớn nhất là do tuổi tiền mãn kinh khiến cho nội tiết tố nữ estrogen bị suy giảm, chu kỳ kinh nguyệt không đều và ít dần đi, âm đạo bị khô, dễ bị viêm nhiễm và đau đớn khi quan hệ tình dục.

Theo các chuyên gia về nội tiết, có khoảng 10 – 40% phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh có dấu hiệu bị khô âm đạo do suy giảm hormone. Một bộ phận không nhỏ chị em tìm đến liệu pháp hormone thay thế có hiệu quả tức thời nhưng nhiều nghiên cứu chứng minh điều này có hại tới sức khỏe phụ nữ, làm phá vỡ quy luật tự nhiên, làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư tử cung.

Thay vào đó, biện pháp an toàn và hiệu quả nhất cho chị em là bổ sung Pregnenolone để cơ thể tự sản sinh ra các hormoen sinh dục nữ là estrogen, progesterone và testosterone theo lượng cơ thể cần. Biện pháp này an toàn vì không trực tiếp bổ sung các hormone thiếu hụt dưới dạng tổng hợp.

Hiện nay, phương pháp bổ sung nội tiết tố cho phụ nữ bằng chất tiền hormone Pregnenolone đã được áp dụng ở nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, phương pháp này đã được nghiên cứu và chiết xuất thành công từ củ mài đắng và được bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng. Chị em có thể dễ dàng sử dụng và hoàn toàn yên tâm vì những sản phẩm này đã được nghiên cứu chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị khô âm đạo tại nhiều bệnh viện tuyến Trung ương trên toàn quốc.

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa