Thường xuyên khó thở có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Khó thở có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Mệt mỏi, khó thở, tiểu đêm nhiều... có phải bị suy tim sung huyết?

Chóng mặt, khó thở khi mang thai phải làm sao?

Hụt hơi, khó thở - hãy đi kiểm tra phổi và tim

Chấm dứt chuỗi ngày ho, phù, khó thở, mệt mỏi vì suy tim

Các nhà khoa học từ Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu trên khoảng 1.000 người. Họ nhận thấy những người báo cáo thường xuyên trải qua tình trạng khó thở cũng có nguy cơ cao phát triển các bệnh suy tim và phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Trưởng nhóm nghiên cứu, Nasser Ahmadi cho biết: “Những người xuất hiện tình trạng khó thở mạn tính nhận thấy họ không thể hoàn thành các công việc hàng ngày và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng đáng kể. Chúng tôi nhận thấy những người này phải chịu nguy cơ cao phát triển các bệnh suy tim và phổi tắc nghẽn mạn tính tiềm ẩn”.

Khó thở có thể là dấu hiệu của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Theo các nhà khoa học, ngoài suy tim và phổi tắc nghẽn mạn tính, khó thở còn có liên quan tới hơn 20 bệnh và điều kiện sức khỏe khác. Các tình trạng này bao gồm bệnh hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi, tràn khí màng phổi, thiếu máu, ung thư phổi, tổn thương đường hô hấp, thuyên tắc mạch phổi, suy tim sung huyết, rối loạn nhịp tim, dị ứng, sốc phản vệ, béo phì, bệnh lao, viêm nắp thanh quản, khí phế thũng, xơ hóa phổi, tăng huyết áp động mạch phổi, viêm màng phổi, viêm thanh quản,…

Một vài nghiên cứu khác cũng cho thấy cứ 3 người trên 65 tuổi lại có 1 người bị khó thở. Tuy nhiên mọi người thường có xu hướng coi nhẹ tình trạng này và tự cho rằng đó chỉ là một biểu hiện bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên cảm thấy khó thở, đặc biệt là khi hoạt động nặng, hãy tới các cơ sở y tế để được chăm sóc, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già