Mệt mỏi, khó thở, tiểu đêm nhiều... có phải bị suy tim sung huyết?

Ho, khó thở, mệt mỏi,... là những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân suy tim

Cách ngăn chặn suy tim do hở van tim 2 lá, 3 lá

Bệnh nhân suy tim cần đặc biệt cẩn thận với tương tác thuốc

Sắp có liệu pháp mới để ngăn ngừa suy tim

Suy tim tăng gấp 3 lần ở người trên 60 tuổi vào năm 2060

Chào bạn!

Suy tim sung huyết là tình trạng tim bị suy yếu, giảm chức năng bơm máu của tim, khiến tim không thể đáp ứng được đủ nhu cầu oxy cho cơ thể.

Những biểu hiện của chồng bạn khá giống với những biểu hiện thường gặp của suy tim sung huyết như:

Mệt mỏi: Người bị suy tim sung huyết luôn có cảm giác mệt mỏi, suy nhược trầm trọng do các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não và cơ bắp không được cung cấp đủ máu giàu oxy cùng với chất dinh dưỡng.

Người bị suy tim sung huyết thường khó thở, mệt mỏi

Khó thở: Là triệu chứng thường gặp nhất của suy tim sung huyết. Chồng bạn cũng đang có những biểu hiện của triệu chứng này. Ban đầu người bệnh chỉ khó thở nhẹ, thở khò khè khi gắng sức, nhưng càng về sau, khó thở xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc khi nằm, ho và khó thở làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh.

Đi tiểu đêm nhiều: Người bệnh suy tim sung huyết sẽ đi tiểu về đêm nhiều hơn do lúc nằm xuống, lượng máu được cung cấp tới thận tăng.

Ho: Đặc biệt khi nằm ở tư thế đầu thấp, bệnh nhân có tình trạng ho khan. Một số người có thể ho ra ít máu hoặc bọt hồng.

Đánh trống ngực, tim đập nhanh: Khi cơ tim giảm khả năng bơm hút máu, nhịp tim sẽ tăng lên, để giúp tim bù đủ máu giàu oxy đến các cơ quan, đôi khi nhịp đập nhanh bất thường khiến người bệnh trở nên lo lắng, bồn chồn và có thể rối loạn tâm thần. Ngoài ra, người bệnh suy tim sung huyết còn có thể xuất hiện cảm giác đầy hơi, buồn nôn hoặc chán ăn,…

Ngoài ra suy tim sung huyết còn có các triệu chứng như: Tăng cân đột ngột, phù, tăng chu vi bụng qua một khoảng thời gian ngắn, đau ngực, dễ cáu kỉnh, khó chịu, thức dậy giữa đêm thở hổn hển...

Suy tim sung huyết là một căn bệnh rất nguy hiểm. Bạn nên đưa chồng đi khám để kịp thời điều trị. Điều này có thể giúp cải thiện được những triệu chứng, giảm số lần phải nhập viện và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Thân!

TS Farzanna S. Haffizulla, BS Nội khoa, Trung tâm Sức khỏe Y tế Broward 

Gợi ý TPCN hỗ trợ cho người suy tim:


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị