8 sự thật về bệnh suy tim có thể bạn chưa biết

Suy tim là một bệnh tim mạch nguy hiểm

Phụ nữ lớn tuổi ăn nhiều đạm dễ bị suy tim

Suy tim không nguy hiểm tới tính mạng như nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu mới: Cà phê có thể không nguy hiểm với người mới suy tim

Nghiên cứu mới tiết lộ loại protein chính liên quan đến suy tim

Bệnh nhân suy tim ngày càng nhiều

Suy tim là một tình trạng bệnh mà tim không có khả năng bơm đủ máu đi nuôi cơ thể. Chỉ tính riêng ở Mỹ đã có 5,7 triệu người mắc căn bệnh mạn tính này và khoảng 400.000 ca mắc mới được chẩn đoán mỗi năm. Trên thực tế, số người phải nhập viện vì tình trạng suy tim còn nhiều hơn tất cả những ca bệnh ung thư gộp lại.

Ai cũng có thể mắc suy tim

Bệnh suy tim phổ biến nhất ở những người trên 65 tuổi, nhưng nhìn chung ai cũng có thể mắc bệnh. Ví dụ, một số trẻ sinh ra đã có thể bị dị tật tim bẩm sinh, khiến cho tim của chúng phải làm việc khó khăn hơn so với các trẻ khác, có thể dẫn tới suy tim. Nhiễm virus cũng có thể dẫn tới tình trạng suy tim ở trẻ em. Một số loại thuốc điều trị ung thư ở trẻ em cũng có thể gây tổn thương cơ tim.

Trẻ em cũng có nguy cơ mắc suy tim

Những người trẻ có các triệu chứng suy tim khác so với người cao tuổi, chính vì vậy phương pháp điều trị suy tim cho người trẻ và người cao tuổi cũng rất khác nhau.

Những nguy cơ dẫn đến suy tim

Lão hóa khiến trái tim trở nên suy yếu. Đó là lý do bệnh suy tim phổ biến hơn ở những người cao tuổi. Ngoài ra, nam giới có nguy cơ cao phát triển bệnh suy tim hơn nữ giới.

Nam giới có nguy cơ suy tim cao hơn nữ giới

Tình trạng thừa cân, béo phì khiến tim phải chịu áp lực nhiều hơn, từ đó làm tăng cao nguy cơ suy tim.

Suy tim phát triển chậm theo thời gian

Suy tim không phải là một tình trạng cấp tính như đau tim, đột quỵ. Thay vào đó, suy tim tiến triển từ từ theo thời gian từ các tổn thương tim. Các tổn thương này tích tụ dần khiến tim yếu đi, đến một thời điểm nào đó có thể dẫn tới tình trạng đau tim. 

Suy tim phát triển từ nhẹ đến nặng

Suy tim thường bắt đầu ở mức độ nhẹ. Những người bệnh trong giai đoạn đầu có thể không cảm thấy thay đổi gì nhiều. Tuy nhiên, qua thời gian, tim dần trở nên yếu đi, tình trạng suy tim trở nên trầm trọng hơn khiến người bệnh dễ dàng cảm thấy mệt mỏi, khó thở, không có khả năng thực hiện một số hoạt động thể chất.

Nhiều người không biết mình bị suy tim

Nhiều người bị suy tim nghĩ rằng các triệu chứng của họ chỉ đơn giản là do họ đang ngày càng già đi. Điều này là do các dấu hiệu bệnh suy tim không dễ nhận biết và thường dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các tình trạng khác. Ví dụ hay cảm thấy mệt mỏi có thể giống với dấu hiệu của tình trạng lão hóa; Khó thở cũng là dấu hiệu phổ biến cho các bệnh đường hô hấp như hen suyễn hay bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Có nhiều cách để ngăn ngừa suy tim

Bạn có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn suy tim bằng cách điều chỉnh lối sống. Một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để giảm nguy cơ suy tim. Ngoài ra, không hút thuốc lá hay uống đồ uống có cồn cũng góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Suy tim có thể điều trị được

Một số sản phẩm hỗ trợ điều trị suy tim có chứa Đan sâm, Vàng đẳng, L-carnitine, Cao natto… có thể giúp cải thiện triệu chứng và ngăn chặn tiến triển của bệnh suy tim.

Có nhiều loại thuốc điều trị suy tim: Một số loại tập trung điều trị các triệu chứng bệnh, một số nhằm mục tiêu cải thiện tình trạng sức khỏe làm tim bị suy yếu.

Người bệnh cần có chế độ ăn lành mạnh, ít muối; Hoạt động thể chất thường xuyên; Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ; Hạn chế căng thẳng, nghỉ ngơi nhiều hơn… để kiểm soát bệnh suy tim.

Vi Bùi H+ (Theo Inhealth)

Gợi ý TPCN Ích Tâm Khang có chứa Đan sâm, Natto, Vàng đằng, L-carnitin giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch