Khoa học chứng minh 7 điều ưu việt của thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ có tác dụng gì?

Những lý do nên mua thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ có an toàn và bổ dưỡng hơn thực phẩm tự nhiên?

Chào năm mới với lối sống xanh: Hãy uống rượu vang organic

Nông nghiệp hữu cơ: Người không phụ đất, đất trả công người

Hữu cơ/organic đề cập đến cách nông dân trồng và chế biến nông sản, bao gồm tăng cường chất lượng đất và nước, giảm ô nhiễm môi trường và chăn nuôi theo cách tự nhiên. Thực hành canh tác hữu cơ không cho phép sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, kháng sinh, hormone tăng trưởng (cho vật nuôi) hoặc kỹ thuật di truyền. Nhờ vậy mà thực phẩm hữu cơ thường được coi là lành mạnh và bổ dưỡng hơn nhiều.

Mặc dù cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa, nhưng các nghiên cứu cho rằng thực phẩm hữu cơ có thể giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính.

Tìm hiểu ngay thực phẩm hữu cơ có tác dụng gì, thực phẩm hữu cơ có tốt không:

1. Thực phẩm hữu cơ có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm hữu cơ cung cấp sự gia tăng một số chất dinh dưỡng, từ ít đến vừa phải, đặc biệt là chất chống oxy hóa flavonoid.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy hàm lượng acid ascorbic (vitamin C) trong rau lá xanh đậm và khoai tây trồng hữu cơ cao hơn một chút so với thực phẩm thường. Ngoài ra, ngũ cốc được trồng hữu cơ chứa protein chất lượng cao hơn.

2. Có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Người tiêu dùng thực phẩm hữu cơ cũng thường lựa chọn cuộc sống lành mạnh hơn và có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính thấp hơn nhiều. Điều này là do họ có xu hướng ăn nhiều rau, củ, quả và ngũ cốc nguyên hạt.

Sản phẩm hữu cơ chứa hàm lượng hợp chất hoạt tính sinh học cao hơn. Nó cũng có thể chứa hàm lượng chất không lành mạnh thấp hơn (như cadmium, thuốc trừ sâu tổng hợp và phân bón) khi so sánh với các sản phẩm nông nghiệp thông thường.

3. Có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bạn

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng, ăn thực phẩm hữu cơ có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bạn. Những con gà ăn thực phẩm hữu cơ cho thấy sự phục hồi các tổn thương hệ miễn dịch nhanh hơn và tuổi thọ cao hơn.

4. Có thể ngăn ngừa lão hóa sớm

Thực phẩm hữu cơ có thể có hàm lượng vitamin C cao và chất lượng tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp làm chậm lão hóa.

5. Thân thiện với môi trường

Nông nghiệp hữu cơ được nhận định là sạch và bền vững, nhờ vậy nó tác động tích cực tới hệ sinh thái. Việc sử dụng phân bón hữu cơ (như phân động vật hoặc phân hữu cơ) để sản xuất thực phẩm hữu cơ cũng giúp cải thiện cấu trúc đất và ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước.

6. Không biến đổi gene

Việc sử dụng GMO (sinh vật biến đổi gene) bị cấm trong sản xuất thực phẩm hữu cơ. Tác động của thực phẩm GMO cho cơ thể vẫn đang là vấn đề tranh cãi. Có không ít nghiên cứu chứng minh rằng tiêu thụ nhiều thực phẩm này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên tiêu thụ thực phẩm hữu cơ để tránh những tác động không mong muốn.

7. Vị ngon hơn

Vì thực vật phát triển hữu cơ mà không sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp sẽ cho ra hương vị thơm ngon hơn. Mức độ chống oxy hóa cao hơn (đặc trưng của thực phẩm hữu cơ) có thể ảnh hưởng đến chất lượng cảm quan của thực phẩm - bao gồm cả cảm giác về mùi thơm, mùi vị và sự ngon miệng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng