Vì sao nên chọn thực phẩm hữu cơ?

Thực phẩm hữu cơ có những ưu điểm gì?

Tin vui cho những "tín đồ" sữa chuẩn organic

Sữa tươi organic: Lạ mà lành. Bạn đã thử chưa?

Teen chơi thể thao có cần bổ sung protein?

Thực phẩm hữu cơ: Những bước đi đầu tiên tại Việt Nam

Thực phẩm hữu cơ (organic food) đã và đang trở nên vô cùng phổ biến trên toàn thế giới. Điều gì đã làm cho chúng được quan tâm nhiều như vậy? 

Thuật ngữ “hữu cơ” (organic) được đề cập đến ở đây là cách thức các sản phẩm nông nghiệp được nuôi trồng. Theo đó, các loại cây trồng hữu cơ phải được trồng tự nhiên, không dùng hóa chất bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học. Nông dân không được sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp, phân bón dầu mỏ mà phải dùng phân thiên nhiên lấy từ phân xác động vật, phân trộn từ các cây cỏ mục nát, phải diệt trừ sâu bọ bằng thiên địch hoặc các biện pháp sinh học.

Thực phẩm hữu cơ được trồng tự nhiên, không dùng hóa chất

Động vật hữu cơ cần được nuôi ở những vùng riêng biệt mà thức ăn nước uống không có bất kỳ hóa chất nào như thuốc bảo vệ thực vật. Các loại động vật cũng được nuôi lớn tự nhiên mà không sử dụng kích thích tăng trưởng, hormone tăng trưởng, ngoại trừ thuốc kháng sinh để chữa bệnh trước 90 ngày khi giết mổ.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy các loại thực phẩm hữu cơ mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho sức khỏe.

- Thực phẩm hữu cơ giúp phòng tránh bệnh tật 

Các loại hóa chất như thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm và thuốc trừ sâu... thường được sử dụng rộng rãi trong canh tác nông nghiệp thông thường và có thể lưu trữ trên hoặc trong chính những loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, gây nên nhiều bệnh tật và hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe. Những loại thực phẩm hữu cơ không chứa hóa chất độc hại nên sẽ an toàn hơn cho sức khỏe.

Thực phẩm hữu cơ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn

Ngoài ra, các nhà khoa học chỉ ra rằng trái cây và rau xanh hữu cơ giúp giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và bệnh tim mạch do chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn những loại thực phẩm thông thường đến 40%. Thực phẩm hữu cơ cũng chứa nhiều acid salicylic giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ cứng động mạch và ung thư.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm hữu cơ cũng ngăn ngừa nguy cơ vô sinh. Những thực phẩm hữu cơ có tác động tốt đến quá trình sinh sản của các loại động vật, trong đó có con người. Nguyên do là vì một trong những nguyên nhân gây vô sinh là trong cơ thể tồn dư quá nhiều hóa chất độc hại từ thực phẩm.

- Thực phẩm hữu cơ thường tươi hơn

Thực phẩm hữu cơ thường tươi hơn vì không chứa các loại thuốc bảo quản. Điểm trừ là chúng cũng nhanh hỏng và dễ nhiễm trùng hơn.

- Thực phẩm hữu cơ tốt cho môi trường

Tập quán canh tác hữu cơ sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường (không khí, nước, đất), giảm xói mòn, giúp tăng độ phì nhiêu của đất. Canh tác không có thuốc trừ sâu cũng tốt cho những người dân sống tại những môi trường xung quanh.

Canh tác hữu cơ tốt cho môi trường

- Thực phẩm hữu cơ “ngon hơn”

Nhiều người cho rằng thực phẩm hữu cơ thường có cảm giác ngon và vị đậm hơn so với các loại thực phẩm khác. Việc người tiêu dùng cảm nhận rau hữu cơ “ngon hơn, đậm hơn” là có cơ sở khoa học do hàm lượng dinh dưỡng của rau hữu cơ cao hơn mẫu rau củ quả thông thường. Các chỉ tiêu dư lượng hóa học đảm bảo an toàn thực phẩm cũng đều thấp hơn so với mẫu rau thường (đặc biệt tồn dư nitrate và Ecoli thấp hơn ngưỡng cho phép nhiều lần). Nghiên cứu của Washington State University (Mỹ) năm 2001 cho thấy trái táo hữu cơ chắc và nhiều đường thiên nhiên hơn táo được bón bằng hóa chất. Ngoài ra, táo, lê, khoai tây cũng gấp đôi số chất dinh dưỡng so với các loại trái cây được trồng theo cách thông thường.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng