Thực phẩm hữu cơ có an toàn và bổ dưỡng hơn thực phẩm tự nhiên?

Thực phẩm hữu cơ chứa nhiều dinh dưỡng hơn thực phẩm trồng tự nhiên

Vì sao nên chọn thực phẩm hữu cơ?

Thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm hữu cơ, thực phẩm biến đổi gene

Tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng thực phẩm hữu cơ?

Một số sai lầm phụ nữ thường mắc phải khi chọn mua trái cây và rau củ hữu cơ

So sánh thực phẩm hữu cơ và thực phẩm tự nhiên

Dinh dưỡng

Các nghiên cứu cho thấy trong các thực phẩm hữu cơ có sự gia tăng một số chất dinh dưỡng - từ ít đến nhiều - so với các thực phẩm tự nhiên. Điển hình là, thực phẩm hữu cơ có sự gia tăng đáng kể một số loại flavonoid, có tính chất chống oxy hoá.

Acid béo omega-3

Các yêu cầu về thức ăn chăn nuôi hữu cơ, ví dụ như dùng cỏ và cỏ linh lăng nguyên sinh cho gia súc, dẫn đến lượng acid béo omega-3 cao hơn. Loại chất béo này có lợi cho tim mạch hơn các loại chất béo khác.

Các acid béo omega-3 cao được tìm thấy trong các loại thịt, sữa và trứng hữu cơ.

Kim loại độc

Cadmium là một chất độc hại tự nhiên được tìm thấy trong đất và được thực vật hấp thụ. Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng cadmium trong ngũ cốc hữu cơ thấp đáng kể, nhưng không phải trái cây và rau xanh.

Nồng độ cadmium trong ngũ cốc hữu cơ thấp hơn so với ngũ cốc thông thường có thể liên quan đến việc cấm sử dụng phân bón tổng hợp khi canh tác hữu cơ.

Dư lượng thuốc trừ sâu

So với các thực phẩm được trồng theo cách tự nhiên, các thực phẩm hữu cơ được sản xuất có dư lượng thuốc trừ sâu thấp hơn.

Mẹo đảm bảo an toàn khi mua thực phẩm

Cho dù bạn có mua thực phẩm hữu cơ hay không, hãy thực hiện theo những điều như dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

- Chọn nhiều loại thực phẩm từ nhiều nguồn khác nhau: Điều này sẽ giúp bạn ăn đa dạng thực phẩm và nhận được nhiều dưỡng chất hơn, đồng thời cũng giảm khả năng tiếp xúc với một loại thuốc trừ sâu.

- Mua trái cây và rau củ trong mùa: Nếu muốn ăn những thực phẩm tươi ngon nhất, bạn nên mua rau củ quả đúng mùa vụ.

- Đọc nhãn thực phẩm một cách cẩn thận: Chỉ vì một sản phẩm có dãn mác hữu cơ hoặc chứa các thành phần hữu cơ không có nghĩa là nó lành mạnh hơn. Một số sản phẩm hữu cơ có thể vẫn chứa nhiều đường, muối, chất béo và calo.

- Rửa sạch trái cây tươi và rau củ dưới vòi nước: Rửa sạch sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn và hóa chất khỏi bề mặt của rau củ quả. Tuy nhiên, điều này không thể loại bỏ được dư lượng thuốc trừ sâu.

- Loại bỏ lá ngoài của rau, gọt vỏ trái cây và củ để làm giảm chất gây ô nhiễm. Nhưng việc này cũng có thể làm giảm dưỡng chất.

An An H+ (Theo mayoclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng