Không béo phì vẫn dễ bị ung thư nếu mê đồ ăn nhanh

Nên hạn chế đồ ăn nhanh nếu muốn khỏe mạnh

9 bí mật mà nhân viên bán đồ ăn nhanh không bao giờ nói với bạn

Tập thể dục bao lâu để đốt cháy calorie từ đồ ăn nhanh?

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và bệnh ung thư da

Giải pháp nào phòng ngừa căn bệnh ung thư?

Thừa cân, béo phì từ lâu đã được công nhận là một trong những yếu tố chính làm tăng cao nguy cơ ung thư. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (Mỹ), khoảng 9,5% các ca mắc ung thư ở nữ giới là do thừa cân, béo phì. 

Có cân nặng ổn định? Bạn vẫn có nguy cơ ung thư nếu ăn nhiều đồ ăn nhanh

Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Arizona (Mỹ) đã khẳng định thêm: Cả người có cân nặng bình thường cũng dễ bị ung thư nếu ăn uống không lành mạnh. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu, phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư trên 90.000 phụ nữ đã mãn kinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các loại thực phẩm có thể gây ra một số rối loạn chuyển hóa ở những người tham gia nghiên cứu, và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cụ thể, ăn quá nhiều các món ăn nhanh, giàu calorie và chất béo không lành mạnh có thể làm tăng 10% nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các loại thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều chất béo không lành mạnh và giàu calorie có thể tác động tới tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể. Tình trạng viêm mạn tính có thể gây xáo trộn sự sản sinh một số hormone nhất định, từ đó có thể làm tăng cao nguy cơ ung thư.

TS. Cynthia A. Thompson - tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Với những phụ nữ có cân nặng bình thường, ăn quá nhiều các loại thức ăn giàu calorie có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Điều quan trọng là chế độ ăn có thể điều chỉnh được. Qua nghiên cứu này, chúng tôi hy vọng các khuyến cáo dinh dưỡng có thể được ban hành, nhằm giảm thiểu nguy cơ ung thư ở phụ nữ mãn kinh”.

Dù nghiên cứu này vẫn còn hạn chế khi mới chỉ ra được nguy cơ của những phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh, các nhà khoa học cho rằng phụ nữ ở mọi độ tuổi vẫn nên cảnh giác với các loại thức ăn nhanh giàu calorie, chất béo không lành mạnh, kể cả khi có cân nặng nằm ở mức bình thường.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng