Không ghi nhận ca COVID-19 mới, thêm 1.085 người được tiêm vaccine

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ, chiến sỹ biên phòng - Ảnh: TTXVN

Những thói quen cần tránh để bảo vệ sức khỏe trong mùa Hè

Những lưu ý khi cho trẻ tiêm vaccine phòng bệnh sởi

Dâu tằm giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho tim và còn gì nữa?

Đột quỵ gây ra những di chứng gì?

Tổng số ca nhiễm từ đầu dịch đến nay là 2.648, số khỏi 2.422. Các bệnh nhân đang điều trị đa số có sức khỏe ổn định, trong đó 17 người xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, 9 người âm tính lần hai và 16 người âm tính lần ba.

Tình hình dịch trên cả nước bước đầu được kiểm soát. Nhiều tỉnh, thành phố hơn 1 tháng không ghi nhận ca COVID-19 trong cộng đồng mới như: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Lai Châu, Bắc Ninh, Quảng Bình, TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng.

Đến thời điểm hiện tại, nước ta còn 36.701 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly). Trong đó, có 515 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 20.366 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 15.820 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine, tính đến 16h ngày 6/4, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố cho 53.953 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương.

Chi tiết 1.085 người được tiêm vaccine tại 7 tỉnh, thành phố trong ngày 6/4 như sau: Hà Nội (77), Hải Phòng (73), Bắc Ninh (60), Hòa Bình (24), TP.HCM (699), Bà Rịa Vũng Tàu (82), Gia Lai (70).

Trước đó, ngày 1/4, Việt Nam đã tiếp nhận 811.200 liều vaccine do COVAX hỗ trợ. Theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam: “Lô vaccine này là lô đầu tiên trong tổng số 4,1 triệu liều vaccine dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam đến cuối tháng 5/2021. Cùng với những lô vaccine tiếp theo sẽ được tiếp nhận sau tháng 5, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu cung cấp vaccine cho 20% dân số đến cuối năm 2021”.

Cập nhật tiến độ thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 “made in Vietnam”

- Vaccine Nano Covax

Theo Học viện Quân y, hiện tại các tình nguyện viêm tiêm đủ hai mũi giai đoạn 2 đều có sức khỏe bình thường. Một số trường hợp sau tiêm có xuất hiện phản ứng phụ nhẹ như sưng vùng tiêm, đau cơ khớp, song các phản ứng này hết nhanh sau khi nghỉ ngơi.

Tổng số người đã tiêm xong mũi 2 của giai đoạn 2 là 511, trong đó, Long An (280 người) và Hà Nội (271 người). 9 người còn lại tại Hà Nội sẽ được tiêm trong tuần này.

Nano Covax là vaccine phòng COVID-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển, đưa vào thử nghiêm lâm sàng từ tháng 12/2020. Được biết, sau khi kết thúc thử nghiêm lâm sàng giai đoạn 1, 100% người được tiêm đều an toàn, sinh kháng thể với nồng độ cao, có tác dụng bảo vệ tốt. Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2021, sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vaccine Nano Covax. Và dự kiến đầu tháng 5/2021, vaccine Nano Covax sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

- Vaccine Covivac

Từ ngày 15/3 đến nay đã tiêm thử nghiệm vaccine Covivac giai đoạn 1 cho 66 tình nguyện viên. Đánh giá 24h sau tiêm và 7 ngày sau tiêm ở các tình nguyện viên cho thấy không xuất hiện các phản ứng nghiêm trọng, đa số là các triệu chứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. Các triệu chứng trên thường hết trong 24h đầu sau tiêm, không cần điều trị.

PGS.TS Phạm Thị Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Dược lý lâm sàng cho biết, 54 tình nguyện viên còn lại tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Covivac giai đoạn 1 đã được Trung tâm hoàn thành việc xếp lịch tiêm. Dự kiến đến ngày 18/4 sẽ kết thúc việc tiêm mũi 1.

Covivac là vaccine dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản, với công nghệ sản xuấtvaccine vector Newcastle (NDV), gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội