Khuẩn ho gà đang biến thể nguy hiểm

Vi khuẩn ho gà đang thay đổi các protein trên bề mặt nhằm vượt qua hàng rào miễn dịch của cơ thể

Điểm tin 26/12: 8 triệu người Việt mắc phổi tắc nghẽn mạn tính

Việt Nam có 8 triệu bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Thảo dược cho bệnh hen suyễn và COPD

Tuổi thanh xuân: Khen ít chê nhiều!

Thiết bị y tế: Đầu vào lộ rõ nhiều hớ hênh

Bằng việc phân tích các chủng ho gà từ năm 2012 đến nay, các nhà khoa học phát hiện cấu trúc của khuẩn ho gà đã thay đổi khá nhiều, có thể vượt qua hệ thống miễn dịch của cơ thể người và gây bệnh.

Các nhà khoa học Anh tuyên bố trên Tạp chí Bệnh Truyền nhiễm: “Các chủng ho gà đang thay đổi nhanh chóng và chúng có thể sẽ gây ra những hậu quả khó lường trong các vụ dịch hiện tại và trong tương lai”.

Trong năm 2012, chỉ riêng nước Anh và xứ Wales đã có gần 10.000 ca mắc bệnh ho gà trong khi đó, số ca của năm 2008 chỉ là 900 ca. Sự bùng phát dịch bệnh đã dẫn đến cái chết của 14 trẻ em dưới 3 tháng tuổi - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất với các nhiễm trùng do ho gà.

Đặc biệt, các protein bề mặt của vi khuẩn thay đổi, hoàn toàn khác do với các chủng vi khuẩn ho gà trước đây. Đó cũng chính là nguyên nhân không chỉ trẻ em mắc và cả thanh thiếu niên và người lớn cũng mắc căn bệnh này. Sự thay đổi các protein bề mặt cũng đồng nghĩa với việc vi khuẩn đang dần có khả năng chống lại các miễn dịch tập nhiễm của cơ thể sau khi đã được tiêm vaccine.

Nhiều trường hợp đã tiêm vaccine ho gà vẫn có thể bị nhiễm bệnh vì biến thể

Tiến sỹ Andrew Preston - Đại học Bath cho biết: “Chúng tôi muốn tìm hiểu qua các vụ dịch ở Anh để nghiên cứu sự biến đổi của các chủng vi khuẩn ho gà và chúng tôi đã biết được vi khuẩn xâm nhập qua hàng phòng thủ miễn dịch như thế nào”.

Giáo sư Adam Finn, chuyên gia Miễn dịch Nhi khoa - Đại học Bristol, khẳng định sự thay đổi của vi khuẩn là rất quan trọng và có thể chúng ta sẽ phải đối mặt với một đại dịch ho gà quy mô hơn vào cuối năm 2015. Giáo sư Adam Finn cũng tỏ ra lo lắng về tỷ lệ tiêm chủng của các bà mẹ mang thai.

“Chỉ có 60% phụ nữ mang thai được tiêm vaccine ho gà và chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của mũi tiêm này. Mặc dù tiêm vaccine cho người mẹ, nhưng điều chúng tôi hướng đến chính là bảo vệ sức khỏe của đứa con sắp chào đời” Giáo sư Adam Finn cho biết.

Triệu chứng bệnh ho gà ở trẻ
- Thời gian đầu mắc bệnh, trẻ sẽ có những cơn ho nhẹ.
- Thời gian ủ bệnh của vi khuẩn ho gà là 7 - 10 ngày sau thì trẻ bắt đầu ho nhiều hơn, chảy nước mũi.
- Khi hít thở sẽ có những tiếng rít như tiếng rít cổ ở gà.
- Nếu không được phát hiện sớm và điều trị thì bệnh trở nên nặng hơn gây ho nặng hơn, kéo dài dẫn tới việc trẻ nôn ọe, không ăn được, mệt mỏi, chảy nước mắt nước mũi, sau những cơn ho trẻ thường đỏ mặt hay tím tái cả người do ho nhiều không đủ dưỡng khí để thở, lâu dần gây suy hô hấp.
- Khi trẻ không đủ oxy để thở lâu dần sẽ dẫn tới suy hô hấp cấp và có thể gây tử vong.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp