5 thức uống tự nhiên tại gia giúp bạn ngủ đủ giấc hơn

Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, cảm xúc của bạn

Một giấc ngủ ngon vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Người trưởng thành cần ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày. Ngủ quá ít hoặc quá nhiều dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa, đái tháo đường, bệnh tim,…

Tuy nhiên, việc đảm bảo giấc ngủ mỗi đêm không phải là điều dễ dàng với nhiều người. Dưới đây là 5 thức uống tự nhiên có thể làm tại nhà giúp bạn ngủ đủ giấc hơn.

Nước ép cherry

Quả cherry có chứa tryptophan, là một tiền chất của hormone melatonin, giúp điều hòa giấc ngủ.

Cherry có loại quả ngọt, chua và có nhiều màu sắc như vàng, xanh, đỏ. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, quả cherry chua chứa melatonin cao gấp 6 lần so với loại cherry ngọt.

Bạn có thể uống khoảng 480ml nước ép cherry mỗi ngày để giúp dễ ngủ hơn.

Uống nước ép cherry giúp bạn dễ ngủ hơn

Trà hoa cúc vạn thọ

Mặc dù cần nhiều hơn những nghiên cứu khoa học nhưng nhiều cuộc thử nghiệm cho thấy trà hoa cúc vạn thọ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, uống trà hoa cúc vạn thọ thường xuyên còn giúp chữa cảm lạnh, giảm viêm và làm đẹp da. Trà hoa cúc vạn thọ rất lành tính và an toàn khi sử dụng. Bạn có thể uống trà hoa cúc vạn thọ (hoa tươi hoặc hoa khô) để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Trà hoa cúc vạn thọ từ lâu đã được sử dụng để chữa chứng mất ngủ

Trà sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Sâm Ấn Độ là một loại thực vật có nhiều công dụng y học. Rễ, quả và lá của loại cây này được sử dụng để chữa các chứng như căng thẳng, lo lắng và xương khớp. Rễ sâm Ấn Độ được sử dụng trong hệ thống y học Ayurvedic của Ấn Độ giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Rễ sâm Ấn Độ có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả

Trà cây nữ lang

Cây nữ lang là một loại cây có họ với cây kim ngân. Loại cây lưu niên này có hoa màu trắng hoặc hồng, có mùi thơm. Rễ cây nữ lang giúp giảm chứng mất ngủ, thúc đẩy giấc ngủ, nhất là ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Để pha trà rễ cây nữ lang, bạn ngâm 2-3gr rễ cây khô cùng với 250ml nước nóng.

Rễ cây nữ lang có công dụng chữa mất ngủ

Lưu ý: Không đươc sử dụng rễ cây nữ lang trộn lẫn với rượu hay các loại thuốc khác (barbiturat và benzodiazepin). Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 3 tuổi không nên sử dụng loại cây này.

Sữa nghệ

Sữa nghệ không chỉ giúp dễ ngủ mà còn có ích cho dạ dày

Giống với quả cherry, sữa tươi có chứa tryptophan giúp giảm triệu chứng mất ngủ. Trong khi đó, nghệ rất giàu curcumin, giúp làm giảm ảnh hưởng của bệnh thiếu ngủ, giảm viêm và là phương pháp tự nhiên giúp chữa chứng lo lắng, chán nản.

Để làm sữa nghệ, bạn pha 120ml sữa tươi cùng với 1 thìa cà phê tinh bột nghệ, 1 thìa nhỏ bột gừng và 1 thìa mật ong. Đun sôi lên và đun sôi lăn lăn thêm khoảng 3-5 phút. 

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng