6 cách sử dụng nghệ để chống viêm và giảm đau hiệu quả

Nên kết hợp nghệ với một số nguyên liệu khác để tăng công dụng chữa bệnh của nghệ

Lợi ích của nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe

Những ai không nên ăn nghệ, bột nghệ?

Curcumin có gây tiêu chảy?

Những lưu ý đặc biệt khi dùng curcumin

Curcumin - thành phần chính trong nghệ có tính chống viêm rất mạnh. Theo y học cổ truyền Ấn Độ, nghệ được sử dụng rộng rãi trong y học để giảm đau mạn tính và chống viêm. Các nghiên cứu cho thấy curcumin hoạt động như một một thuốc giảm đau và ức chế các phần tử gây viêm. Để chống viêm và giảm đau bạn có thể dử dụng nghệ theo những cách sau đây:

Trà nghệ

Cách đơn giản sử dụng nghệ là bạn có thể uống trà nghệ mỗi ngày. Bạn có thể cho một muỗng cà phê bột nghệ vào một cốc nước sôi, khuấy đều và để trong vòng 5 phút. Uống trà nghệ hàng ngày giúp giảm sưng và đau hiệu quả.

Trà nghệ giúp giảm đau hiệu quả

Nghệ - mật ong

Nếu bạn thấy trà nghệ khó uống, bạn có thể trộn nghệ với mật ong và dùng hỗn hợp này hàng ngày.

Sữa nghệ

Sữa nghệ giúp giảm đau hiệu quả. Bạn có thể lấy 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa mật ong cho vào 1 cốc sữa ấm và khuấy đều. Uống sữa ấm pha bột nghệ hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và cải thiện tính linh hoạt cho các khớp xương.

Thêm một thìa tinh bột nghệ hay vài lát nghệ tươi vào ly sữa ấm giúp viêm hiệu quả

Trà nghệ và quế

Để chống lại viêm mạn tính, đau nhức bạn có thể dùng bột nghệ kết hợp với bột quế. Cách làm: Cho bột nghệ và bột quế vào một cốc nước ấm, khuấy đều lên và uống. Giải pháp này đặc biệt hiệu quả với những cơn đau mạn tính trong thời tiết lạnh.

Trà gừng nghệ

Cũng như nghệ, gừng cũng được biết đến là loại gia vị có tính chống viêm. Để giảm đau do viêm khớp, bạn có thể uống trà gừng nghệ mỗi ngày.

Cách pha trà gừng nghệ:

Thành phần: Nửa cốc nước, nửa thìa bột nghệ, 1/4 thìa bột gừng, 1/8 thìa hạnh nhân và nửa thìa mật ong nguyên chất để tăng thêm mùi vị.

Cách pha: Khuấy tan các thành phần trong nồi đun nhỏ lửa. Đun sôi trà ít nhất 10 phút để các thành phần trên tan hết. Thêm sữa vào trà hoặc có thể uống ngay.

Uống trà gừng nghệ giúp giảm viêm hiệu quả

Đắp bột nghệ

Ngoài việc ăn nghệ, bạn cũng có thể đắp bột nghệ lên vùng bị đau. Cách làm: Bạn có thể trộn bột nghệ, bột gừng với dầu thầu dầu thành một hỗn hỗn hợp. Lấy hỗn hợp trên và đắp vào vùng bị đau trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch.

Một số lưu ý khi dùng nghệ:
- Không dùng tinh bột nghệ với thuốc Tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.
- Không nên xem nghệ là thần dược vì nó chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Chất curcumin mặc đù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cùng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.
- Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone - một chất có tính kháng viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp