6 xu hướng ẩm thực thịnh hành năm 2014

1. Ra đời thực phẩm ăn vặt "thân thiện" và lợi cho sức khỏe

Để thỏa mãn nhu cầu ăn uống, giữ gìn sức khỏe ngay trong năm 2014, tại các siêu thị người ta sẽ đưa ra bán những món ăn vặt "thân thiện" có lợi cho sức khỏe con người lẫn môi trường, thay thế các món ăn truyền thống nhiều đường, nhiều mỡ, ngon mắt, ngon miệng mà thiếu dưỡng chất, gây hại cho cơ thể, nhất là dùng dài kỳ.

6 xu hướng ẩm thực thịnh hành năm 2014
An toàn thực phẩm- vấn đề đang được dư luận quan tâm.


2. Xuất hiện thế hệ siêu thực phẩm mới

Lâu nay, trên thị trường loại thực phẩm có tên gọi siêu thực phẩm (Super foods) nhưng thực chất chất lượng quá kém, thậm chí cả hàng nhái, hàng rởm, nhưng ngay trong năm 2014 này, tại Mỹ người ta sẽ cho ra đời những loại siêu thực phẩm thế hệ mới. Nhóm thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất cao, có lợi cho sức khỏe con người, kể cả trẻ nhỏ hay người già. Rất đa dạng kể cả rau xanh, trái cây lẫn thực phẩm cao cấp. Ví dụ, ra đời loại súp lơ mới có màu sắc đa dạng hoặc khoai lang, khoai tây cho đến các loại ngũ cốc được tăng cường dưỡng chất, bổ sung vitamin khoáng chất cho từng nhóm người. Nhất là những người phải ăn kiêng do mắc phải một số căn bệnh nan y mạn tính.


3. Thực phẩm không gây bệnh dị ứng

Dị ứng là căn bệnh nan y, gây đau đầu cho các nhà khoa học, sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm mới không gây dị ứng, không có chứa gluten đậu nành, đậu phộng, sữa... thậm chí cả bột mì cũng không có chứa gluten nên có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Ví dụ, bánh rán không có chứa gluten nhưng vẫn ngon miệng nhưng lại có lợi cho sức khỏe con người, nhất là những người có nguy cơ dị ứng từ thực phẩm.


4. Thực đơn bữa sáng lên ngôi

Theo khảo sát của Hãng tư vấn thực phẩm ConAgraFood (CAF), năm 2014 trào lưu dùng bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày sẽ duy trì và lên ngôi. Theo khảo sát của CAF, năm 2013, có tới 74% số người tham gia trong cuộc điều tra trả lời họ ăn sáng đều đặn tại gia. Và năm 2014 này tỷ lệ sẽ tiếp tục tăng lên, đặc biệt là hàm lượng protein trong bữa sáng không ngừng được cải thiện, nghĩa là bữa sáng chất lượng cao hơn chứ không đơn thuần là "lót dạ" như trước nữa. Nhất là các món ăn như trứng, thịt, sữa chua, sản phẩm hạt nguyên chất... Đặc biệt, mọi người bắt đầu quan tâm đến chất lượng nhiều hơn là hình thức, chọn mua các loại thực phẩm giàu protein để phục vụ cho chính bữa sáng của mình và cho người thân.


5. Bao gói tiếp tục "tiến hóa"

Bao gói thông minh ra đời từ lâu và hiện đang tiếp tục "tiến hóa". Năm 2014, người tiêu dùng sẽ được sử dụng nhiều loại bao gói bằng carton thay cho kim loại, sắt thép. Thị trường bao gói carton dùng cho nhóm thực phẩm dạng dịch hiện đã vượt trên 58%. Ngoài việc dùng các loại bao gói thân thiện, các sản phẩm này còn có thiết kế đẹp, in ấn đầy đủ các thông tin, thân thiện với môi trường. Nếu khách hàng chưa thỏa mãn có thể điện thoại tới tận nơi sản xuất, nhất là những thông tin có lợi cho sức khỏe cũng như cách chế biến.

6 xu hướng ẩm thực thịnh hành năm 2014
Thực phẩm "cây nhà lá vườn".

6. Thực phẩm "cây nhà lá vườn"

Gọi cây nhà lá vườn là nói về các loại thực phẩm có nguồn gốc tại chỗ, do địa phương sản xuất. Xu hướng ẩm thực này trọng tâm đến thực phẩm tươi sống, xanh, sạch, mùa nào thức nấy, không phải là thực phẩm GMO (chuyển gen) có hại cho sức khỏe con người, gây ra những căn bệnh nan y, đặc biệt là gây khuyết tật khi sinh... Ngoài ra, nó còn là ý tưởng cổ vũ cho sản phẩm của địa phương, làm tăng thu nhập cho con người, khắc phục tình trạng sính hàng ngoại, tốn tiền mà chất lượng lại không đảm bảo. Chưa hết, xu hướng tiêu dùng "cây nhà lá vườn" còn mang lại lợi cho sức khỏe con người, nhất là cho nhóm người đã từng qua thời kỳ bao cấp khó khăn trước đây.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp