Giảm nguy cơ tiền sản giật khi mang thai nhờ ăn nhiều thực phẩm này

Tiêu thụ chất xơ lành mạnh giúp giảm nguy cơ tiền sản giật

Giải mã mối liên hệ giữa tiền sản giật và quá trình mang thai

Bà bầu uống aspirin giúp giảm nguy cơ tiền sản giật?

Xét nghiệm mới giúp phát hiện sớm nguy cơ tiền sản giật và sinh non

Đề phòng bệnh tim nếu từng bị tiền sản giật

Chất xơ từ thực vật được vi khuẩn phân hủy trong ruột thành các yếu tố có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học tới từ Trung tâm Charles Perkins của Đại học Sydney, Nghiên cứu trẻ sơ sinh Barwon của Đại học Deakin, Đại học Monash, Đại học James Cook và Đại học Quốc gia Australia đã hợp tác để điều tra vai trò của các sản phẩm chuyển hóa này của vi khuẩn đường ruột trong thai kỳ.

Tốt nhất, khi mang thai, bạn nên tiêu thụ chế độ ăn cân bằng và giàu chất xơ để nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tác giả cao cấp của nghiên cứu, GS. Ralph Nanan tới từ Đại học Deakin cho biết “ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật” có thể là chiến lược phòng ngừa chính hiệu quả nhất đối với một số tình trạng sức khỏe thường gặp khi mnag thai.

“Vi khuẩn đường ruột và chế độ ăn uống của người mẹ dường như rất quan trọng trong việc thúc đẩy một thai kỳ khỏe mạnh”, GS. Nanan khẳng định.

Nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Nature Communications (Anh) cho thấy mức độ acetate giảm (chủ yếu được tạo ra bởi quá trình lên men chất xơ trong ruột) có liên quan đến tình trạng tiền sản giật - tai biến thai kỳ phổ biến và nguy hiểm.

Tiền sản giật xảy ra ở 10% trường hợp mang thai với đặc trưng là tăng huyết áp, nhiều protein trong nước tiểu và sưng phù. Nó cũng cản trở sự phát triển miễn dịch của trẻ khi còn trong bụng mẹ, với một số bằng chứng cho thấy trẻ có thể bị dị ứng và bệnh tự miễn cao hơn sau này trong cuộc sống.

Nghiên cứu hiện tại cho thấy tiền sản giật ảnh hưởng đến sự phát triển của tuyến ức - một cơ quan miễn dịch quan trọng của thai nhi, nằm ngay sau xương ức. Trẻ được sinh ra bởi người mẹ bị tiền sản giật có tuyến ức nhỏ hơn nhiều so với trẻ được sinh ra bởi mẹ có thai kỳ khỏe mạnh.

Các tế bào T được tuyến ức tạo ra là các tế bào liên quan đến việc ngăn ngừa dị ứng và các tình trạng tự miễn như bệnh đái tháo đường. Qua nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy rằng mức độ acetate là trung tâm trong việc thúc đẩy phát triển tuyến ức và tế bào T của thai nhi.

Cùng với nhau, những kết quả này cho thấy rằng việc thúc đẩy các sản phẩm trao đổi chất cụ thể của vi khuẩn đường ruột khi mang thai có thể là một cách hiệu quả để duy trì thai kỳ khỏe mạnh, ngăn ngừa dị ứng và các tình trạng tự miễn sau này trong cuộc sống.

Một phần, các nhà nghiên cứu cũng giải thích sự gia tăng nhanh chóng của dị ứng và các điều kiện tự miễn do chế độ ăn uống kém phương Tây mang lại. Chế độ ăn uống này thường chứa nhiều thực phẩm chế biến và rất ít chất xơ.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng