Giải mã mối liên hệ giữa tiền sản giật và quá trình mang thai

Tiền sản giật là một rối loạn thai nghén đặc trưng bằng việc có huyết áp cao

Bà bầu uống aspirin giúp giảm nguy cơ tiền sản giật?

Xét nghiệm mới giúp phát hiện sớm nguy cơ tiền sản giật và sinh non

Đề phòng bệnh tim nếu từng bị tiền sản giật

Tiền sản giật làm tăng nguy cơ đột quỵ sau sinh ở phụ nữ có thai

Các dấu hiệu sớm của tiền sản giật bao gồm tăng huyết áp và protein trong nước tiểu cao. Mặc dù tăng huyết áp là vấn đề mà nhiều phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mang thai nhưng nếu đi kèm với nồng độ protein trong nước tiểu cao thì chính là dấu hiệu chứng tỏ bà bầu đã bị tiền sản giật.

Một triệu chứng khác có thể kể đến của tiền sản giật chính là cơ thể tích nước, từ đó dẫn đến phù nề ở bàn tay, bàn chân, mắt cá chân và mặt. Khi tình trạng tiền sản giật tiến triển nặng hơn, phụ nữ mang thai có thể gặp phải các triệu chứng khác như: Tầm nhìn mờ; Nhức đầu nghiêm trọng; Khó thở; Đau ở phía dưới sườn bên phải; tăng cân đột ngột; Nôn mửa thường xuyên; Giảm lượng nước tiểu...

Vì hầu hết các triệu chứng của tiền sản giật giống với các triệu chứng thường gặp khi mang thai nên rất nhiều người không hề biết rằng mình đã bị tiền sản giật. Tiền sản giật nếu không được được điều trị kịp thời sẽ có thể khiến bà bầu bị co giật, hôn mê, thậm chí có thể gây tử vong. Tuy nhiên, các biến chứng của tiền sản giật có thể phòng tránh được nếu phát hiện sớm và kịp thời điều trị.

 Triệu chứng của tiền sản giật giống với các triệu chứng thường gặp khi mang thai nên khiến bà bầu khó phát hiện

Nếu được phát hiện sớm, lúc thai kỳ còn bé và các triệu chứng còn nhẹ, các bác sỹ sẽ khuyên bà bầu hạn chế hoạt động thể chất và giảm huyết áp, từ đó làm tăng lưu lượng máu đến nhau thai. Theo dõi huyết áp và xét nghiệm nước tiểu cần phải được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, sự phát triển của thai nhi cũng cần được theo dõi chặt chẽ.

Nếu phát hiện tiền sản giật ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ thì việc sinh con sớm sẽ được ưu tiên bằng phương pháp sinh mổ. Các triệu chứng tiền sản giật sẽ biến mất trong vòng vài tuần sau khi sinh. Trong trường hợp, tiền sản giật không được điều trị sau khi sinh, hay còn gọi là tiền sản giật sau sinh thì các bác sỹ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc hạ huyết áp và thuốc ngăn ngừa động kinh. Tuy nhiên lúc này, bệnh nhân vẫn có nguy cơ cao bị biến chứng nếu không được điều trị.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa