Án chung thân cho kẻ cài mìn trong gói quà gửi xe khách

Anh Thái Viết Hảo bị hỏng hai mắt, cụt tay sau vụ án. Ảnh: Hải Bình.

Xe khách chở lượng lớn thiết bị y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ

Gần tạ rắn hổ mang chúa "đi" xe khách Hoàng Long

Tai nạn thảm khốc ở Đà Nẵng: Xe khách chạy 85km/h qua ngã tư

Xe khách lấn tuyến đụng xe chở gạch, 2 người chết

Trưa nay, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Lê Đức Đệ (26 tuổi) án tù chung thân về tội Giết người và Chế tạo tàng trữ trái phép vật liệu nổ; Buộc bồi thường hơn 600 triệu đồng cho các nạn nhân.

Đệ luôn ngoái lại phía sau tìm vợ và con gái. Ảnh: Hải Bình.

Gần 8h, bị cáo Đệ mặc áo cộc tay màu trắng và quần bò tới tòa trong sự kiểm soát chặt chẽ của nhiều cảnh sát. Ngồi chờ HĐXX vào làm việc, Đệ liên tục quay mặt nhìn vợ và con gái 3 tuổi đứng nép ở phía cuối phòng xử. Trong phần thủ tục, trước khi trình bày lý lịch, Đệ cho hay đủ sức khỏe để hầu tòa.

Khi công tố viên đọc xong cáo trạng dài gần 10 trang, bị cáo bất ngờ kêu hoa mắt, đau đầu chóng mặt. Chủ tọa phiên tòa ngay sau đó cho bị cáo ngồi nghỉ dưới sự trợ giúp của cán bộ công an.

Tòa tạm dừng, Đệ tỏ vẻ mệt mỏi, cầm chai nước uống rồi nhăn mặt, tự sờ lên trán. Vài phút sau, bị cáo liên tục đứng dậy xin đi ra ngoài nhưng cảnh sát bảo vệ không đồng ý. Chừng 20 phút, nhận thấy sức khỏe của bị cáo ổn định trở lại, phiên tòa tiếp tục làm việc. Bị cáo được hỗ trợ thêm một ghế tựa phía sau vành móng ngựa để ngồi nghỉ.

Một tháng trước (22/5), phiên tòa đã phải hoãn do bị cáo bất ngờ ngất xỉu khi trả lời thẩm vấn.

Theo cáo trạng, Lê Đức Đệ và Lê Công Tùng trú tại thị xã Hoàng Mai không quen biết nhưng cùng làm nghề lắp đặt trần thạch cao. Quá trình nhận thầu các công trình trên địa bàn, Đệ báo giá 130.000 - 150.000 đồng một mét hoàn thiện, trong khi anh Tùng chỉ báo giá chỉ 120.000 đồng. Cho rằng bị phá giá làm ăn, Đệ ấm ức và đã nhiều lần gọi điện đe dọa anh Tùng.

Đệ mua thuốc nổ công nghiệp 100gr, 2 kíp nổ để làm mìn tự tạo giấu vào một chiếc loa rồi bọc kín trong hộp carton. Bên ngoài hộp, Đệ ghi nơi nhận là một cơ sở sản xuất nhựa của anh Tùng cùng số điện thoại, địa chỉ tại Thanh Hóa.

Sáng 21/9/2014, Đệ chạy xe máy suốt 70km mang món quà "tử thần" từ thị xã Hoàng Mai vào thành phố Vinh. Ban đầu Đệ định gửi "quà" theo đường bưu điện nhưng ngại tốn tiền. Đêm cùng ngày, anh ta mang tới bến xe Vinh, gửi qua một phụ xe khách chạy tuyến Vinh - Hà Nội với giá cước 45.000 đồng.

Chiều 22/9/2014, xe tới Thanh Hóa tài xế điện thoại nhưng bấm nhầm một số nên người nghe không nhận quà. Do Đệ không để lại địa chỉ, nhà xe không liên lạc được để trả lại hàng.

10 ngày sau, trưa 30/9/2014, xe khách tiếp tục hành trình tới huyện Nghi Lộc, lơ xe Thái Viết Hảo (33 tuổi) tò mò mở hộp ra xem. Thấy chiếc loa, anh Hảo lấy dây cắm vào nguồn điện sau ghế lái thì tiếng nổ lớn vang lên. Anh Hảo cụt tay, hỏng mắt thương tật 98%. Tài xế và phụ xe bị thương nặng ở mức 15% và 80%.

Sau khi kêu mệt khiến tòa tạm dừng, Đệ tiếp tục bị xét xử. Ảnh: Hải Bình.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Đệ không thừa nhận đã "giết người" mà cho rằng chỉ "cố ý gây thương tích". Bị cáo trình bày: "Những người bị thương trong vụ án chưa ai bị chết. Tôi không có ý định hãm hại họ nên không thể là tội Giết người như truy tố".

Công tố viên đáp lại cho hay, việc anh Tùng không nhận được món quà theo ý định của Tùng là nằm ngoài ý định của bị cáo. Vì thế, việc truy tố về tội Giết người là hoàn toàn chính xác.

Tại phiên tòa này, anh Tùng không tham dự.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn