Bà bầu thiếu vitamin B12, con dễ mắc đái tháo đường sau này

Thiếu hụt vitamin B12 khi mang thai khiến con của bạn dễ mắc đái tháo đường sau này

Tự ý bổ sung vitamin C - Coi chừng mất mạng!

Đang mang thai có nên xét nghiệm virus Zika không?

Phụ nữ mang thai bị hở van tim có được sử dụng TPCN Ích Tâm Khang?

Khó thụ thai: Nguyên nhân có thể do suy giáp

Là vitamin tan trong nước, vitamin B12 hiện diện trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như sữa, trứng, pho mát, thịt đỏ, gia cầm và cá. Vitamin B12 cũng có trong thực phẩm chức năng và được thêm vào một số sản phẩm không phải động vật, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, vitamin B12 hỗ trợ một số chức năng trong cơ thể, bao gồm hình thành tế bào máu đỏ, tổng hợp ADN và chức năng thần kinh. Hàm lượng vitamin B12 được khuyến cáo hàng ngày ở độ tuổi trên 14 là 2,4 microgam, tăng nhẹ lên 2,6 microgram khi phụ nữ mang thai và 2,8 microgram khi cho con bú.

Trong nghiên cứu mới đây, TS. Ponusammy Saravanan, tác giả chính, thuộc Đại học Y Warwick (Vương quốc Anh) và các đồng nghiệp đã phân tích 91 mẫu máu được lấy từ các bà mẹ và con của họ ngay sau khi sinh để xác định nồng độ vitamin B12. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phân tích thêm 42 mẫu mô mỡ của các bà mẹ và trẻ sơ sinh cùng với 83 mẫu mô nhau thai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị thiếu hụt vitamin B12 (dưới 150 pmol/L) có nồng độ hormone leptin cao hơn bình thường mà có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cùng các rối loạn chuyển hóa khác.

Hiện các nhà nghiên cứu chưa thể xác định cơ chế chính xác mẹ thiếu vitamin B12 khi mang thai làm tăng nồng độ hormone leptin cho con. TS. Adaikala Antonysunil, đồng tác giả nghiên cứu, Đại học Y Warwick đưa ra giả thiết, có thể là nồng độ thấp vitamin B12 khiến chất béo tích tụ trong bào thai và điều này dẫn đến tăng nồng độ hormone leptin. Hoặc nồng độ thấp vitamin B12 có thể gây ra sự thay đổi hóa học ở các gene nhau thai sản xuất hormone này.

Cùng với vitamin B12, TS. Adaikala Antonysunil nhấn mạnh thai phụ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để em bé được phát triển một cách toàn diện, giảm thiểu nguy cơ dị tật.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ

TPCN PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ; giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.
Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ