Tổn thương do chào đời dưới nước, bé 4 tuổi bị bại não

Ảnh: GoodHouseKeeping.

Sinh con dưới nước liệu có an toàn?

Mẹ bầu buồn nôn nhiều vào sáng sớm là dấu hiệu sinh con thông minh?

Muốn sinh con gái phải làm thế nào?

Phụ nữ động kinh mang thai và sinh con cần lưu ý gì?

Không phải ca sinh dưới nước nào cũng thành công. Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cùng Đại học Sản phụ khoa Mỹ vừa công bố trường hợp của Amy Benton, một người mẹ gặp nạn khi sinh dưới nước vào tháng 12/2011 khiến con trai cô nay đã lên 4 tuổi nhưng vẫn không biết đi, không biết nói.

Theo GoodHouseKeeping, Amy được nữ hộ sinh tại Trung tâm Y tế  Legacy Emanuel ở Oregon nhận xét hoàn toàn phù hợp với sinh dưới nước. Rich Rogers, luật sư đại diện cho gia đình Benton tiết lộ nhân viên y tế kia thậm chí khuyến cáo Amy không sử dụng phương pháp truyền thống (đẻ thường hoặc đẻ mổ) để đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, sản phụ không phù hợp để sinh dưới nước bởi nhịp tim của thai nhi không bình thường. Tuy nhiên, các nữ hộ sinh vẫn tiến hành kế hoạch, đưa Amy vào bồn tắm mà không tính đến rủi ro hoặc tham khảo ý kiến bác sỹ. 

Rogers cho biết nếu các nữ hộ sinh sử dụng thiết bị theo dõi, họ đã có thể phát hiện ra nhịp tim của thai nhi có vấn đề và người mẹ cần được mổ ngay lập tức. Rốt cuộc, con trai của Amy là Luca bị thiếu oxy 15 phút sau khi chào đời qua đường âm đạo. "Đứa bé như thể đã chết", vị luật sư nhấn mạnh.

Ca sinh nở không suôn sẻ khiến bé Luca giờ đây 4 tuổi bị tổn thương não nghiêm trọng. Em mắc bệnh bại não và không thể đi lại hay nói chuyện. Cha mẹ Luca được bệnh viện trả 13 triệu USD, số tiền bồi thường do sai sót y tế lớn nhất trong một thập kỷ qua tại Mỹ.

Bàn luận về vấn đề này, tiến sỹ Lindsay Appel - bác sỹ sản khoa tại Trung tâm Y tế Mercy nói: "Sinh dưới nước có thể an toàn với một số phụ nữ nhưng không phải với Amy Benton. Phương pháp này không thể tiến hành với phụ nữ gặp biến chứng thai kỳ". Ngoài ra, bà khuyến cáo chị em muốn sinh dưới nước cần đến bệnh viện để được chuyên gia hỗ trợ chứ không tự xử lý ở nhà.

Hiện phương pháp sinh con dưới nước vẫn gây nhiều ý kiến trái chiều. Một số bà mẹ quả quyết nó hạn chế đau đớn và tạo cảm giác thoải mái còn các chuyên gia khẳng định vẫn tồn tại nhiều nguy cơ. Năm 2014, Hiệp hội Bác sỹ Sản phụ khoa Mỹ tuyên bố chưa có lợi ích nào của việc sinh con dưới nước được kiểm chứng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ