Phụ nữ mang thai, cho con bú nên ăn cá

Phụ nữ mang thai, cho con bú nên ăn cá

Người già ăn nhiều cá giảm 39% nguy cơ bệnh

Omega-3: Cách tránh xa ung thư tuyến tiền liệt

Trẻ bị tăng động? Hãy dùng omega-3

Phải làm sao khi không đủ sữa cho con bú?

“Trong nhiều năm qua, phụ nữ được khuyên hạn chế hoặc tránh ăn cá trong thời gian mang thai hoặc nuôi conTuy nhiên, ngày nay khoa học đã chứng minh rằng việc ăn ít hoặc không ăn cá trong giai đoạn này có thể sẽ bỏ lỡ nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có tác động tích cực đến sự tăng trưởng và phát triển cũng như sức khỏe của trẻ nhỏ nói chung”, TS. Stephen Ostroff của FDA nói. 

Đồng tình với quan điểm này, Elizabeth Southerland - Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết có nhiều bằng chứng thuyết phục chỉ ra thói quen tiêu thụ cá có thể đem lại lợi ích về mặt tăng trưởng và phát triển ở thai nhi và trẻ nhỏ.
Cá chứa các chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của bào thai, trẻ sơ sinh và cả trẻ nhỏ, trong đó đặc biệt nhất là DHA (một acid béo không no), theo FDA.
Chế độ ăn nhiều cá của mẹ có lợi cho bé khi đang bú mẹ
Hàm lượng DHA trong cá có vai trò cực kỳ quan trọng trong suốt quá trình phát triển thai kỳ, trẻ sơ sinh, và sau này. Sự tập trung cao độ chất DHA trong não của trẻ lên tới 300 - 500% trong 3 tháng cuối của kỳ mang thai. Bổ sung DHA cho bà bầu sẽ trở nên cực kỳ cần thiết cho quá trình phát triển não của thai nhi.
Khi bà mẹ mang thai và cho con bú ăn uống đủ DHA trong khẩu phần ăn (200 mg/ngày), đứa trẻ đảm bảo được cung cấp đủ DHA để phát triển toàn diện. Đứa trẻ sẽ khỏe mạnh, có trí nhớ tốt hơn. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ được cải thiện thị lực.
Mặc dù trong sữa mẹ có DHA (trung bình DHA sữa mẹ chiếm 0,32% tổng số acid béo), nhưng có đủ DHA hay không lại tùy thuộc vào chế độ ăn của bà mẹ có đủ hàm lượng DHA không.
DHA cho trẻ em là rất cần thiết, nghiên cứu ở trẻ từ 4-10 tuổi ở các trường học tại Bangkok (Thái Lan) cho thấy, trẻ được bổ sung DHA ít bị nhiễm cảm cúm, cảm lạnh hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, thậm chí DHA còn giúp bà mẹ thoát khỏi chứng trầm cảm sau khi sinh.
Vì những lợi ích trên, FDA kêu gọi phụ nữ mang thai và cho con bú cần thường xuyên bổ sung cá như một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài hàm lượng DHA tuyệt vời, cá còn chứa hàm lượng protein cao và các chất dinh dưỡng cần thiết khác, ít chất béo bão hòa và acid béo Omega - 3. Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại cá và động vật có vỏ có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch, đồng thời còn giúp trẻ tăng trưởng và phát triển toàn diện.
Tuệ Nhi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng