Cách nhận biết thịt lợn, thịt gà bị bơm nước, thuốc an thần

Sử dụng thịt gà, thịt lợn tiêm thuốc trong thời gian dài sẽ tích tụ chất độc gây hại cho cơ thể

"Minh oan" cho thực phẩm chế biến sẵn

Ăn gì để không bị "già trước tuổi"?

15 thành phần trong thực phẩm chức năng Mỹ tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật!

Những thực phẩm đặc biệt dành riêng cho các đấng mày râu

Thuốc an thần được dùng trong lĩnh vực thú y nhằm khống chế trường hợp động vật hung hăng trở nên dễ thuần hóa hơn. Loại thuốc này khi tiêm vào lợn, gà nhằm mục đích tác động lên hệ thần kinh trung ương, an thần, chống các chứng co giật, giảm đau khi mổ... giúp việc bơm nước dễ dàng hơn và lượng nước chứa được nhiều hơn.

Việc người chăn nuôi dùng thuốc an thần tiêm cho lợn, gà trước khi giết mổ là việc làm hết sức nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng

Bên cạnh đó, nhiều người chăn nuôi tiêm loại thuốc an thần này nhằm mục đích an thần cho lợn, gà trước khi giết mổ, để tránh con vật bị kích động, la hét, giãy giụa khi di chuyển đến lò mồ có thể gây sụt cân, bầm dập, làm mất giá. Việc người chăn nuôi dùng thuốc an thần tiêm cho lợn, gà trước khi giết mổ là việc làm hết sức nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng khi ăn phải, bởi bất cứ loại thuốc nào cũng có khả năng tích lũy trong cơ thể sống và gây hại.

Thuốc an thần tồn tại trong gan, cơ, thận của động vật và được bài thải chậm. Do đó động vật giết mổ sẽ tồn dư trong thịt một lượng thuốc an thần. Khi ăn phải loại thịt này sẽ xâm nhập vào cơ thể gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật như rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến thần kinh, tim mạch, run chân tay, thay đổi huyết áp, nhức đầu và chóng mặt. Đặc biệt, với trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh tim mạch, gan, thận càng nguy hiểm hơn.

Dưới đây là những cách giúp bạn nhận biết thịt gà, lợn không chứa nước và thuốc an thần đơn giản và nhanh nhất:

Đối với thịt lợn

Thịt lợn sạch có màu hồng tươi, khi ấn tay sẽ cảm nhận được sự đàn hồi và không rỉ nước

Để tránh mua phải thịt lợn bơm nước và tiêm thuốc an thần, ướp hóa chất, người tiêu dùng cần nắm chắc một số đặc điểm sau:

Màu sắc: Thịt lợn sạch có màu hồng tươi. Thịt lợn đã bơm nước và tiêm thuốc thì thịt không còn màu hồng, màu sắc nhợt nhạt hơn. 

Độ săn chắc: Thịt lợn tươi ngon khi sờ tay vào thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Cắt miếng thịt ra, bên trong không có màu trắng đục. Trong khi đó, lợn đã bị tiêm thuốc, miếng thịt thường nhão, chảy sệ, không có sự đàn hồi.

Khi chế biến: Khi chế biến thịt ngon sẽ khô ráo, không ra nước. Thịt đã bị tiêm thuốc thì khi nấu, miếng thịt quắt lại, ra nhiều nước, ăn không ngon, mất đi hương vị đặc trưng và nhanh bị ôi thiu.

Đối với thịt gà

Chọn gà có màu sắc tự nhiên, da không có vết bầm, tím, tụ máu, mùi vị bình thường

- Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên chọn gà sống. Chọn những con khỏe mạnh, lông mượt, óng, mào đỏ chót, hậu môn đỏ, chân nhỏ, ức đầy, hậu môn không ướt. Gà mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, hay vẩy mỏ, xách lên thấy chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng như bong bóng, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là những con đã bị bệnh hoặc sắp chết.

- Nếu mua gà làm sẵn, nên chọn gà có màu sắc tự nhiên, da không có vết bầm, tím, tụ máu, mùi vị bình thường. Nên chọn con có da màu vàng nhạt. Gà có màu vàng đậm thường do người bán ngâm vào nước có pha bột sắt, rất độc. Không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

- Dốc ngược con gà nên, nếu thấy nó biến dạng thì con đó đã bị bơm nước. Người bán thường chọn hai vị trí đùi và lườn để tiêm và bơm nước. Bạn cũng có thể dùng tay ấn, thịt bị bơm nước thường bập bùng, nhão.

- Nếu da gà có màu vàng óng và đều màu nhưng phần mỡ lại trắng, chứng tỏ gà đã bị tẩm thuốc nhuộm vàng.

Lưu ý khi mua thịt lợn, gà ngoài chợ

Để chọn được thịt sạch, an toàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, các bà nội trợ nên chọn mua thịt lợn, gà ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng hoặc mua tại những siêu thị lớn, có thương hiệu. Tránh mua ở những hàng quán vỉa hè, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn.

Khi chọn thịt nên chọn thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ta ấn tay vào và thả ngón tay ra sẽ trở lại bình thường, các thớ thịt đều nhau, không có dịch bất thường nào chảy ra khi thái.

Ngoài ra, khi chế biến mọi người lưu ý trần bỏ đi nước đầu. Khi nấu sôi thịt bốc mùi lạ, người tiêu dùng nên kiên quyết đổ bỏ, không nên tiếc kẻo rước bệnh vào người.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp