Cần lập phòng khám riêng cho người nhiễm Mers-CoV

Toàn cảnh buổi họp trực tuyền Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Mers-CoV do Bộ Y tế tổ chức vào chiều 25/6

Thêm 2 người tử vong vì MERS-CoV tại Hàn Quốc

Minh bạch chia sẻ thông tin để ứng phó với dịch MERS-CoV

Người Nga bị cách ly tại Lâm Đồng âm tính với MERS-CoV

Hàn Quốc: Thai phụ mắc MERS - CoV sinh con an toàn

Thêm 2 người tử vong vì MERS-CoV tại Hàn Quốc

Phát biểu tại buổi họp trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Quan trọng nhất để phòng chống Mers-CoV hiệu quả là phải phát hiện sớm, cách ly và chống nhiễm khuẩn lây chéo. Tiếp đó để phòng chống sự xâm nhập dịch MERS-CoV vào nước ta là giám sát ngay từ cửa khẩu, sân bay, có phần mềm riêng để lưu thông tin, từ đó giám sát được tình hình sức khỏe của khách nhập cảnh từ vùng lưu hành dịch bệnh Mers-CoV; Tiếp tục triển khai tờ khai y tế, giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân và đối với những hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch, đồng thời phát tờ hướng dẫn truyền thông tại sân bay và cộng đồng.

PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, để phòng dịch MERS-CoV tràn vào Việt Nam, Bộ Y tế tiếp tục duy trì giám sát các đối tượng nhập cảnh, khai báo y tế hành khách đến từ các vùng có dịch. Hiện các đơn vị kiểm dịch y tế đang sử dụng khoảng 45 máy đo thân nhiệt từ xa để giám sát hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch.

Đến nay đã giám sát khoảng 45.000 người đến từ khu vực có dịch nhập cảnh.

Đặc biệt, từ đầu năm 2015 đến nay Việt Nam đã lấy 65 mẫu xét nghiệm các bệnh nhân có triệu chứng giống MERS-CoV và có tiền sử vừa đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, tất cả đều có kết quả âm tính với MERS-CoV.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, Chữa bệnh giới thiệu tại hội nghị cuốn "Sổ tay hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (Mers-CoV)" 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng, khám và tư vấn tại buồng khám riêng biệt. Mặc dù hiện nay, chưa xuất hiện bệnh nhân nhiễm Mers- CoV tại Việt Nam, song các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh. Các cán bộ y tế cần thực hiện tốt quy định về việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh Mers -CoV, hạn chế lây lan và tử vong do bệnh Mers –CoV.

TS. Masaya Kato -  Điều phối viên nhóm Các bệnh truyền nhiễm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, đến ngày 25/6, có 29 trường hợp tử vong do Mer-CoV tại Hàn Quốc phần lớn được phát hiện từ bệnh viện

Theo TS Masaya Kato -  Điều phối viên nhóm Các bệnh truyền nhiễm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, tại Hàn Quốc tính đến ngày 25/6 đã ghi nhận 29 trường hợp tử vong do Mers-CoV. Phần lớn những ca bệnh ở Hàn Quốc phát hiện đều từ trong bệnh viện cho thấy bệnh viện là nơi nguy cơ lây nhiễm cao, do đó các bệnh viện phải thiết lập khu vực cách ly và đặc biệt phải quan tâm đến công tác phòng chống nhiễm khuẩn. Ông cũng đánh giá cao công tác phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện ở Việt Nam đã làm cho đến thời điểm này.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, trong giai đoạn này, tại các cơ sở y tế phải có phòng khám bệnh riêng cho bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp với đường đi riêng và được điều trị tại một phòng riêng. Điều quan trọng nhất là phát hiện sớm, điều trị cách ly và chống nhiễm khuẩn từ người bệnh sang cán bộ y tế, từ người bệnh sang người nhà, từ người bệnh sang người bệnh. Ngành y tế tiếp tục tập huấn cho 100% cán bộ y tế khoa lây nhiễm tại các bệnh viện nhi, các bệnh viện tỉnh về chẩn đoán cách ly, chống nhiễm khuẩn chéo, đồng thời, tăng cường hoạt động khử khuẩn trong bệnh viện.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn