Có nên ăn kiêng với trứng để giảm cân?

Có nên lựa chọn chế độ ăn kiêng với trứng để giảm cân?

Ăn 2 quả trứng mỗi ngày thọ hơn trăm tuổi

Quả trứng cá - "Vị thuốc" gắn liền với tuổi thơ

Vì sao bạn nên ăn lòng đỏ trứng?

Ăn trứng kiểu này bạn đang tự hại mình

Các dạng ăn kiêng với trứng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có nhiều cách ăn kiêng với trứng. Dù là cách ăn kiêng nào thì trứng vẫn là nguồn cung cấp protein chính.

Nhìn chung, chế độ ăn kiêng với trứng hạn chế tối đa bạn sử dụng nguồn carbohydrate từ tinh bột, ví dụ như: Khoai tây, gạo, hoặc bánh mỳ. Nước, thức uống chứa calorie, kẹo và thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ được loại bỏ, nếu bạn có ý định tuân thủ chế độ ăn này. 

Số lượng calorie và khẩu phần ăn khi ăn kiêng với trứng sẽ tùy thuộc vào giới tính, chiều cao và mức độ hoạt động thể chất của mỗi người. Tuy nhiên, khi ăn kiêng với trứng, bạn nên luộc, hoặc hấp. Không nên rán hay xào trứng. 

Các chế độ ăn kiêng với trứng gồm:

Chế độ ăn kiêng với trứng truyền thống

Chế độ ăn kiêng này là phổ biến nhất, bởi nó chứa hàm lượng protein cao và carbohydrate thấp.

Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chứa protein nạc và các loại rau có hàm lượng carbohydrate thấp như: Cải xoăn, bông cải xanh và rau bina. Ngoài ra, bạn  cũng có thể ăn trái cây, nhưng phải giới hạn khẩu phần/ngày. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế tối đa nguồn carbohydrate đến từ tinh bột, chẳng hạn như mỳ ống, bánh mỳ và cơm.

Ví dụ, bữa sáng ăn 2 quả trứng và một loại rau thấp carbohydrate. Bữa trưa, ăn thực phẩm chứa protein nạc (như ức gà) với salad. Bữa tối, ăn trứng hoặc thực phẩm chứa protein nạc và các loại rau có hàm lượng carbohydrate thấp.

Trứng giàu protein cùng nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Chế độ ăn kiêng với trứng và bưởi

Cách ăn kiêng này tương tự với ăn kiêng trứng truyền thống. Tuy nhiên, trong mỗi bữa, bạn sẽ ăn thêm 1/2 quả bưởi.

Ví dụ, bữa sáng, bạn ăn 2 quả trứng và 1/2 quả bưởi. Bữa trưa, ăn thực phẩm chứa protein nạc với rau bina và 1/2 quả bưởi. Bữa tối, ăn thực phẩm chứa protein nạc, chẳng hạn như cá, hoặc trứng cùng với 1/2 quả bưởi.

Chế độ ăn kiêng với trứng

Dạng ăn kiêng này chỉ cho phép bạn ăn trứng và uống nước ở mỗi bữa ăn. Vì thế, để duy trì chế độ ăn này trong khoảng thời gian dài là rất khó khăn. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích mọi người thực hiện chế độ ăn kiêng này. 

Chế độ ăn kiêng với trứng liệu có thực sự hiệu quả?

Tất cả các dạng ăn kiêng với trứng đều làm thâm hụt lượng calorie nạp vào, vì vậy nó có thể có hiệu quả để giảm cân.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ chỉ ra rằng, chế độ ăn kiêng có hàm lượng cao protein giúp giảm cân. Trứng cũng là một nguồn protein tốt, đồng thời chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm vitamin B12, vitamin D và sắt.

Chế độ ăn kiêng với trứng có an toàn?

Chế độ ăn kiêng với trứng có thể gây táo bón, vì trứng không chứa chất xơ. Trứng có thể là một nguồn protein lành mạnh khi ăn uống có kiểm soát, nhưng chúng cũng có hàm lượng cholesterol cao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, ăn trứng với số lượng lớn, có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh nhất định. Ví dụ, nghiên cứu gần đây cho thấy, ăn nhiều hơn 6 quả trứng/tuần, làm tăng 30% nguy cơ suy tim ở nam giới.

Mức độ an toàn của chế độ ăn kiêng với trứng cũng phụ thuộc vào dạng ăn kiêng mà bạn lựa chọn. Việc chỉ ăn trứng ở mỗi bữa ăn không phải là một chế độ ăn uống cân bằng và không an toàn, vì nó có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng. Nó có thể gây mệt mỏi, nhức đầu và buồn nôn. Những người khác có thể gặp phải tình trạng hôi miệng, chuột rút và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Tóm lại, chế độ ăn kiêng với trứng có thể giúp bạn giảm cân lúc ban đầu. Nhưng, nó không phải là kế hoạch giảm cân an toàn trong thời gian dài. Nếu bạn có ý định giảm cân với chế độ ăn kiêng với trứng, hãy tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn, hướng dẫn kế hoạch một cách cụ thể.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp