"Bệnh email" đe dọa dân văn phòng

Email có thể khiến cho sức khỏe người dùng bị suy sụp

Mệt mỏi: Căn bệnh chung của các cư dân thời hiện đại! (P2)

Mệt mỏi: Căn bệnh chung của các cư dân thời hiện đại! (P1)

Thường xuyên mệt mỏi là vì 5 lý do sau

Trẻ mệt mỏi do thiếu vitamin C

Giảm chất lượng sống và công việc vì email

Việc trả lời nhiều email không chỉ là nguyên nhân chính gây căng thẳng tại nơi làm việc, nó còn gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học sức khỏe nghề nghiệp cho rằng, sự quay cuồng với các email trong công việc gây kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Một nghiên cứu 7/ 2006  được thực hiện bởi ClearContext - một nhà cung cấp công cụ quản lý email -  khảo sát 250 người sử dụng và phát hiện ra rằng 56% số người sử dụng email dành hơn hai giờ một ngày trong hộp thư đến của họ; 38% số người được hỏi đã nhận được hơn 100 email một ngày.

Những người thường xuyên phải trả lời email thường trong tình trạng ngủ kém, thiếu tập trung, hay quên, thiếu năng lượng làm việc trong những ngày tiếp theo.

Một nghiên cứu khác của TS. Thomas Jackson - Đại học Loughborough (Anh) cho thấy, phải mất trung bình 64 giây để khôi phục lại suy nghĩ sau khi bị gián đoạn bởi một email nào đó. Vì vậy, những người kiểm tra email thường xuyên 5 phút mỗi lần sẽ lãng phí 8,5 giờ/tuần để nhớ lại những gì họ đã nghĩ trước đó. Liên tục trả lời email làm gián đoạn những việc khác.

TS. Jackson phát hiện ra rằng những người có xu hướng trả lời thư ngay khi nhận được mất 1 phút 44 giây để tiếp tục một công việc khác.

Quản lý email thế nào?

Nếu bạn cảm thấy mình phải "kiểm tra email" quá thường xuyên, hãy thử các biện pháp này:

Tắt cảnh báo email đến. Bất cứ thông báo email nào sẽ làm gián đoạn công việc của bạn khi đang cố gắng tập trung.

Thiết lập ứng dụng email của bạn để nó chỉ hiển thị tiêu đề và vài dòng đầu tiên của email, vì vậy bạn có thể dễ dàng quyết định có mở nó hay không nếu nó thực sự quan trọng.

Sử dụng các công cụ khác như Twitter, Facebook và tin nhắn tức thời (IM) đều có lợi hơn nếu bạn muốn trao đổi thông tin ngắn. Với những trao đổi bẳng tài liệu, bạn nên sử dụng Wikis. 

Gửi email ít hơn: Sử dụng thành thạo các tool của email để thao tác ít nhất.

- Đặt lịch check email của bạn: Dành thời gian cố định mỗi ngày để kiểm tra hộp thư đến của bạn. Hầu hết mọi người kiểm tra email vào buổi sáng và buổi chiều muộn.

Tiểu Bắc H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp