Cách kiểm tra độ tươi của cá khi mua cá đông lạnh

Cá đông lạnh vẫn giữ được hương vị, giá trị dinh dưỡng như cá tươi

Cá hồi sốt mù tạt mật ong

5 lợi ích tuyệt vời khi ăn cá trích

Con dễ béo phì do mẹ ăn nhiều cá

Chế biến món cá ngon hơn với việc loại bỏ mùi tanh

Trên thực tế, không khó để kiểm tra độ tươi của cá đông lạnh nếu bạn làm theo một số hướng dẫn dưới đây của Cục Tiêu chuẩn và An toàn thực phẩm Ấn Độ (FSSAI):

Quan sát bằng mắt

Mắt cá: Mắt của cá tươi thường sẽ sáng và rõ. Bạn cũng nên xem mắt cá để đảm bảo chúng không có màu đỏ hay trắng đục. Mắt cá có màu đỏ cho thấy con cá đang căng thẳng tại thời điểm bị đánh bắt. Trong khi đó, mắt cá màu trắng đục có thể là do cá không còn tươi. Lưu ý rằng một số loài cá như cá vược (sea bass) có đôi mắt mờ đục tự nhiên.

Tránh mua cá có mắt màu đỏ hay đục màu

Mang cá: Hãy kiểm tra màu sắc của mang. Mang có màu đỏ tươi chứng tỏ con cá đông lạnh vẫn còn tươi. Cá không còn tươi có mang màu đỏ sẫm hoặc đen.

Vảy: Vảy của cá tươi thường sáng bóng. Không nên chọn những con cá có lớp vảy bị bong tróc, sẫm màu hoặc màu sắc loang lổ.

Bụng cá: Nên tránh những con cá đông lạnh có bụng trông phình lên, đầy hơi. Đây là dấu hiệu chắc chắn rằng cá đã chết từ lâu hoặc thậm chí là cá đã chết khi đánh bắt.

Vây và đuôi: Cá tươi có vây và đuôi còn nguyên vẹn, tương tự như vảy.

Mùi hương

Cá tươi hoàn toàn không có mùi tanh. Một con cá vừa mới đánh bắt có mùi giống như mùi biển hoặc mùi dưa chuột. Ngược lại, một con cá có mùi tanh hoặc chua cho thấy chúng không còn tươi. Chỉ có những con cá ươn mới có mùi khó chịu do cơ thể chúng đã giải phóng ra hợp chất trimethylamine.

Cảm nhận qua tiếp xúc

Một con cá đông lạnh tươi thường trông sáng bóng, ướt, trơn khi bạn chạm tay vào. Cá tươi sẽ dễ dàng tuột khỏi tay khi bạn cầm lên. Bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào con cá. Cá tươi sẽ rất chắc thịt, có độ đàn hồi tốt.

Các biện pháp kiểm tra khác

Ngoài các bước trên, bạn cũng có thể thử một vài biện pháp khác để khẳng định độ tươi của cá:

Kiểm tra màu sắc của thịt: Chỉ cá tuyết có thịt màu trắng, những loại cá khác có thịt màu hồng hoặc đỏ.

Màu sắc của các cục máu đông: Các cục máu đông xung quanh xương cá cũng có thể cho bạn biết cá đông lạnh có tươi không. Cá tươi có các cục máu đông màu đỏ tươi. Ngược lại, cá ươn có cục màu đông màu đỏ sẫm hoặc đen trên phần xương.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng