Chẩn đoán tự kỷ cho trẻ sơ sinh

Chứng tự kỷ có thể được chẩn đoán sớm khi còn là trẻ sơ sinh

Vì sao trẻ tự kỷ kích động?

Các bước tìm hiểu thông tin ban đầu cho cha mẹ có con mới mắc tự kỷ

Xây dựng ngôi nhà thân thiện cho trẻ tự kỷ

Trẻ em không dễ mắc chứng tự kỷ

GS TS tâm lý học Philip Teitelbaum – Đại học Florida, Mỹ và các cộng sự cho rằng, trẻ tự kỷ có thể được chẩn đoán trong giai đoạn sơ sinh, từ hai đến ba tháng tuổi. Nghiên cứu của ông được thực hiện dựa trên những video ghi lại các hoạt động của một đứa trẻ sơ sinh và phân biệt sự hiện diện của chứng tự kỷ bằng hệ thống quan sát và đo đạc các chuyển động của trẻ.

Trẻ tự kỷ phát hiện muộn gây khó khăn cho việc điều trị

“Chúng tôi dễ dàng phát hiện những sai lệch về thể chất khiến cho những đứa trẻ sơ sinh bị mắc chứng tự kỷ có những biểu hiện khác biệt so với những đứa trẻ phát triển bình thường”, GS. Teitellbaum cho biết. Tuy nhiên, các bài báo của ông đã không được chú ý nhiều. Cho đến khi kết thúc nghiên cứu, GS. Teitelbaums quyết định xuất bản một cuốn sách về quy trình phát hiện trẻ tự kỷ từ khi còn là trẻ sơ sinh.

Trả lời phỏng vấn, GS Teitelbaums cho biết: “Chúng tôi chỉ tập trung vào việc phát hiện sớm các dấu hiệu của trẻ tự kỷ và đã thực hiện tốt công việc này trong vòng 20 năm”. Chứng tự kỷ không phải là một bệnh thần kinh, trẻ có khả năng phục hồi sớm dựa trên những phương pháp điều trị ngay từ khi trẻ bắt đầu có những kỹ năng giao tiếp căn bản đầu tiên.

GS Teitelbaums khẳng định rằng, các bà mẹ sẽ là những chuyên viên chẩn đoán tự kỷ tốt nhất bởi họ chính là những người đầu tiên phát hiện ra có “điều gì đó không ổn” ở chính đứa con thơ của mình. Ông cũng đề nghị các bà mẹ nên ghi lại những điều không ổn ấy trong một cuốn nhật ký hoặc ghi lại video từ sớm để chuyển lại cho các bác sỹ nhi khoa khi cần. 

Nếu đứa trẻ được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ hoặc có nguy cơ cao mắc chứng tự kỷ từ giai đoạn sơ sinh, cha mẹ cần biết cách chăm sóc cho trẻ tại nhà bằng những việc đơn giản nhất. Chẳng hạn như hát ru, tìm cách thu hút sự chú ý của trẻ… đều là những cách giúp kích thích trẻ phát triển, giúp trẻ sớm hòa nhập với cuộc sống bình thường. Khi trẻ lớn hơn, trẻ cần được tham gia giáo dục đặc biệt để có một lối sống tích cực hơn, gần hơn với những đứa trẻ bình thường khác.

Trẻ mắc chứng tự kỷ có các rối loạn trong phát triển não bộ, do đó, điều quan trọng nhất là cha mẹ cần chú ý hơn đến dinh dưỡng cho não bộ của con. Cha mẹ nên cho con sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cường bảo vệ não bộ, giúp trẻ sớm hòa nhập với cộng đồng.

Tiêu Bắc H+  (Theo About)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ