Cứu sống bé sơ sinh có mẹ bị tai biến bất ngờ khi chuyển dạ

Sáng 25/8, bé Đặng Vũ Trường Sơn được cứu sống từ người mẹ tai biến bất ngờ khi chuyển dạ đã hoàn toàn khỏe mạnh. Bé nhanh nhẹn, bú, ngủ tốt, kết quả siêu âm thóp, tim, cộng hưởng từ sọ đều cho thấy bé không có tổn thương do suy hô hấp sau sinh do tai biến bất ngờ trong quá trình sinh nở.

Trước đó, ngày 15/8 bệnh nhân Vũ Thị Hồng Nhung (26 tuổi, Ngô Thì Nhậm, Hà Nội) nhập viện Bạch Mai trong tình trạng có cơn co tử cung. Đây là lần mang thai đầu tiên của sản phụ với tình trạng thai nghén hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử gì đặc biệt.

Tại thời điểm nhập viện, bác sỹ cho theo dõi sinh thường. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ và chuẩn bị đẻ, sản phụ được phát hiện sa dây rau. Nguy cơ thai nhi tử vong rất cao nếu không xử lý kịp thời, do dây rau bị chẹt, khiến máu, dưỡng chất, ôxy không thể truyền cho trẻ.

Rất may mắn, thời điểm này có Soma Miki, tình nguyện viên của tổ chức JICA (Nhật Bản) đang làm việc tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai trong hai năm nay đã kịp thời xử lý tình huống hiếm gặp trên. Chị Miki đã dùng tay và “sức mạnh” bàn tay đẩy vùng tử cung lên, giữ không cho cơn co bóp tử cung chèn ép đầu trẻ vào dây rau làm chẹt dây rau rốn.


Soma Miki và bé Trường Sơn

Th.BS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, sa dây rau là một trong những cấp cứu sản khoa có thể làm trẻ bị tử vong ngay nếu không được xử lý kịp thời. Nguyên nhân là do dây rau bị sa xuống trước ngôi thai, khi gặp các cơn co hoặc rặn đẻ, ngôi thai đè ép dây nhau làm nghẹt lưu thông tuần hoàn, khiến không cung cấp máu từ người mẹ cho trẻ được, gây nguy hiểm cho thai nhi, khi đó trẻ rất dễ bị tử vong.

“Vì thế, khi được báo về ca bệnh, khoa Nhi đã cử ngay một kíp hồi sức chờ sẵn tại phòng mổ. Ngay sau khi được lấy ra khỏi bụng mẹ, bé Trường Sơn bị suy hô hấp, người tím ngắt nhưng kíp hồi sức đã ngay lập tức tiến hành đặt nội khí quản, tiêm thuốc, hồi sức trẻ ngay tại phòng mổ. Sau khi được hồi sức, cấp cứu trẻ hồng hào trở lại và được đưa xuống khoa Nhi theo dõi. Sau khi xuống khoa, bệnh nhi được kiểm tra lại và được rút ống nội khí quản chỉ hỗ trợ hô hấp không xâm nhập. Tình trạng trẻ tốt lên từng ngày và đến nay, sau 10 ngày sau sinh sức khỏe bé hoàn toàn khỏe mạnh”, BS Nam cho biết.

Theo Soma Miki, trước đây, cô đã gặp tình huống trên tại Nhật. Vì vậy, khi thấy tình trạng của sản phụ Nhung, Miki đã nhanh chóng áp dụng việc cấp cứu khẩn cấp cho thai nhi. “Lần trước mình chỉ là người chứng kiến, lần này gặp bệnh nhân, mình trực tiếp xử lý bệnh nhân, người mỏi nhừ khi phải cúi người di chuyển theo xe đẩy bệnh nhân trong tư thế đặc biệt, lại chứng kiến ca mổ trong tư thế đặc biệt, nhưng mình rất vui vì đã hỗ trợ được các bác sỹ để em bé được an toàn”, Miki chia sẻ.

Sáng 25/8, nhìn thấy Miki vào thăm bé, vợ chồng chị Nhung không giấu nổi sự xúc động, niềm vui vì chính nhờ phản ứng nhanh nhẹn này của bác sỹ mà em bé qua được tình huống nguy hiểm.


ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn