Đề phòng bệnh tim nếu từng bị tiền sản giật

Tiền sản giật khi mang thai có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé

Mang thai bé gái khiến sức khỏe của mẹ yếu hơn?

Bà bầu lưu ý 4 vấn đề sau để tránh nguy cơ cho mình và cho bé

Mang thai có thể thay đổi cơ thể bạn thế nào?

Vì sao phụ nữ mang thai hay bị đổ mồ hôi đêm?

Tiền sản giật và sản giật có thể gây biến chứng khi sinh vì chúng ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho thai nhi. Tăng huyết áp do tiền sản giật thậm chí có thể đe dọa tính mạng người mẹ nếu nó phát triển thành sản giật - một bệnh lý thường bắt đầu với cơn động kinh hoặc hôn mê sâu.

Người ta ước tính tiền sản giật ảnh hưởng đến 5 - 10% tất cả các lần mang thai của phụ nữ trên toàn thế giới. Đặc biệt, ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, tình trạng này gây ra 40 - 60% các ca tử vong cho người mẹ.

Một số yếu tố nguy cơ tiền sản giật là tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh béo phì, mang thai nhiều lần. Tiền sản giật cũng xuất hiện nhiều hơn ở những phụ nữ đã mắc một số bệnh khác, chẳng hạn như đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, buồng trứng đa nang,...

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Circulation, các nhà khoa học Anh đã tìm thấy mối liên hệ giữa tiền sản giật và bệnh tim mạch dựa trên một phân tích tổng hợp từ 22 nghiên cứu trước đó với hơn 6,5 triệu phụ nữ tham gia.

Nghiên cứu chỉ ra những phụ nữ mắc tiền sản giật khi mang thai có nguy cơ suy tim cao gấp 4 lần. Những phụ nữ bị tiền sản giật có nguy cơ cao gấp đôi phát triển bệnh tim nói chung, bị đột quỵ, hoặc tử vong vì bệnh tim mạch sau này.

Các tác giả cho biết, nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bác sỹ nên tư vấn toàn diện hơn đối với phụ nữ, bao gồm cả việc tăng nguy cơ bệnh tim của tiền sản giật cũng như khuyến nghị làm như thế nào để phòng tránh được bệnh nếu có thể.

Nghiên cứu còn cho thấy nguy cơ tim mạch cao nhất ở phụ nữ có tiền sử tiền sản giật là trong 10 năm đầu tiên sau khi mang thai. Do đó, phụ nữ trong khoảng thời gian này cần được theo dõi thường xuyên các yếu tố nguy cơ tim mạch như tăng huyết áp, cholesterol cao và dư thừa cân nặng.

Trước đó, tiền sản giật cũng đã được phát hiện làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường sau này cho phụ nữ.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ