Thói quen ăn quá nhanh gây hại thế nào cho sức khỏe?

Ăn quá nhanh làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Ăn nhanh làm tăng nguy cơ béo phì và mắc bệnh tim

Không béo phì vẫn dễ bị ung thư nếu mê đồ ăn nhanh

6 thực phẩm dễ khiến bé bị táo bón

Táo đỏ nhồi gạo nếp, món ngon ăn chơi ngày lạnh

Nghiên cứu này được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Hiroshima ở Nhật Bản.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 642 nam giới và 441 phụ nữ có độ tuổi trung bình là 51. Không ai trong số những người tham gia nghiên cứu mắc bất kỳ hội chứng chuyển hóa nào từ lúc nghiên cứu được bắt đầu vào năm 2008.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 3 nhóm dựa trên tốc độ ăn uống gồm: Ăn chậm, ăn bình thường và ăn nhanh.

Trong suốt 5 năm liền, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, người ăn nhanh có khả năng mắc các hội chứng rối loạn chuyển hóa cao hơn 6,5% so với những người ăn với tốc độ bình thường và 2,3% so với những người ăn chậm. 

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng, việc ăn quá nhanh có liên quan đến các yếu tố như tăng cân không kiểm soát, tăng huyết áp và đường huyết không ổn định.

Cũng theo nghiên cứu này, việc dành thời gian để nhai và nuốt thức ăn sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, từ đó giảm cảm giác thèm ăn của bạn. Khi ăn ở tốc độ nhanh, não không thể xử lý được cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn quá nhiều dù không có cảm giác đói nữa. 

Nghiên cứu này vừa được trình bày tại một hội nghị hoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2017.

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên ăn chậm hơn:

Giảm cảm giác thèm ăn: Thói quen ăn chậm giúp giảm bớt cảm giác thèm ăn. Bằng cách này, bạn sẽ ăn ít hơn và cảm giác thèm ăn sẽ tự động giảm.

Tiêu hóa tốt hơn: Khi bạn ăn chậm, thức ăn sẽ dễ dàng được tiêu hóa hơn. Việc ăn quá nhanh sẽ khiến hệ tiêu hóa khó xử lý các thực phẩm mà bạn đã ăn. Điều này khiến cơ thể không thể hấp thụ các vitamin, khoáng chất, và acid amin có trong thực phẩm.

Kiểm soát cân nặng: Khi bạn ăn chậm và nhai đúng cách, bạn sẽ ăn ít hơn. Điều này giúp kiểm soát khẩu phần ăn của bạn và giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể một cách tốt hơn.

Ngăn ngừa chứng ợ nóng: Khi ăn nhanh, bạn sẽ nuốt thức ăn khi chưa được xé nhỏ. Điều này sẽ gây ra chứng ợ nóng và tăng lượng acid dạ dày vì các loại thực phẩm khó được tiêu hóa.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng