95% dân số thế giới không khỏe mạnh!

Chỉ 5% dân số thế giới có sức khỏe hoàn hảo

Tác động của đái tháo đường lên từng bộ phận cơ thể (P1)

Người đẹp Kate Hudson chia sẻ bí quyết bụng phẳng

Lương y khuyết tật Trần Quang Dũng: Hết lòng vì người nghèo khó

Gần 16 tỷ đồng ủng hộ người khuyết tật Việt Nam

Đó là kết quả của một nghiên cứu mới được tài trợ bởi quỹ Quỹ Bill & Melinda Gates (Mỹ). Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin về khoảng 300 vấn đề sức khỏe và 2.300 hậu quả đi kèm ở 188 quốc gia trên thế giới. Các vấn đề sức khỏe được phân tích rất đa dạng, từ mụn trứng cá, hội chứng tiền kinh nguyệt cho đến các bệnh mạn tính như bệnh tim và đái tháo đường...

Chỉ có 4,3% dân số thế giới là hoàn toàn khỏe mạnh, nghiên cứu cho thấy. Nguy cơ mắc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào tăng theo tuổi: Ở các nước phát triển, chỉ 64% trẻ em dưới 5 tuổi gặp một vấn đề sức khỏe trong năm 2013, trong khi tỷ lệ này ở những người từ 80 tuổi trở lên là 99,98%.

Thông thường, mỗi người sẽ gặp ít nhất 1 tình trạng sức khỏe và khoảng 2,3 tỷ người trên thế giới mang trong mình 5 loại bệnh. Tại các quốc gia phát triển khoảng 65% người từ 80 tuổi trở lên bị 5 - 9 bệnh tật, số người bị 10 bệnh trở lên chiếm tới 25%.

Có một số vấn đề sức khỏe ảnh hưởng tới hơn 10% dân số thế giới, bao gồm sâu răng vĩnh viễn, đau đầu, thiếu máu thiết sắt, suy giảm thính lực và herpes sinh dục. Trong năm 2013, có hơn 18 tỷ người được chẩn đoán nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (nhiễm trùng xoang và cảm lạnh thông thường) và hơn 2 tỷ trường hợp mắc tiêu chảy.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong 2 thập kỷ qua, số người bị khuyết tật đã tăng từ 537,6 triệu lên 756,8 triệu. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng này có liên quan đến cơ cấu dân số (ngày càng đông và già). Một trong những nguyên nhân hàng đầu của khuyết tật bao gồm: Đau lưng, trầm cảm, đau cổ, đau nửa đầu, đái tháo đường và rối loạn lo âu.

Với sự phát triển của y học hiện đại, người mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, Alzheimer và viêm khớp cũng có tuổi thọ cao hơn, đây cũng là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ người bị khuyết tật.

Kim Chi H+ (Theo Livesiciene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn