Vaccine Việt Nam được WHO công nhận đạt chuẩn quốc tế

Toàn cảnh buổi họp báo Việt Nam được công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) đạt tiêu chuẩn quốc tế

Tạm ngưng sử dụng vaccine viêm gan B sau khi 1 bé sơ sinh tử vong

Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine sởi - rubella miễn phí cho trẻ

Sẽ có vaccine cúm A/H5N1 “made in Việt Nam”

Sắp có vaccine ngừa tăng huyết áp?

Biến đổi virus herpes thành vaccine điều trị ung thư da

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo sáng 19/6 tại Bộ Y tế.

Để đạt được chứng nhận này, Việt Nam đã phải chuẩn bị trong thời gian dài rất kỹ lưỡng (từ năm 2001), và bắt đầu tăng tốc cách đây gần 2 năm. Hơn 1 năm qua, 30 chuyên gia của WHO đến từ 12 quốc gia và các tổ chức quốc tế đã đến Việt Nam hỗ trợ cho việc nâng cao năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vaccine.

Để đảm bảo các sản phẩm vaccine có chất lượng và an toàn, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các nội dung theo bộ công cụ tiêu chuẩn đánh giá năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vaccine của WHO. Các tiêu chí trong bộ công cụ nhằm hướng dẫn các quốc gia tự đánh giá về việc thực hiện các chức năng quản lý để hướng tới mục tiêu cao nhất là vaccine sản xuất ra đảm bảo an toàn, chất lượng theo tiêu chuẩn thống nhất của quốc tế.

TS Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nhấn mạnh: "Với chứng nhận NRA đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong tương lai tất cả những vaccine Việt Nam sản xuất đều có thể được xuất khẩu ra thế giới"

Tại buổi họp báo, TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết khi một vaccine xuất khẩu được cần 2 tiêu chuẩn là: Nhà máy sản xuất phải đạt tiêu chuẩn GMP và hệ thống quản lý của Bộ Y tế phải đạt tiêu chuẩn NRA. Hiện nay Việt Nam đang có khả năng xuất khẩu 4 loại vaccine đó là: Vaccine viêm gan B, vaccine viêm gan C, vaccine sởi, vaccine Rubella. Và khi đạt được tiêu chuẩn này thì tất cả những vaccine Việt Nam sản xuất đều có thể xuất khẩu được ra thế giới.

Theo ông Lahouari Belgharbi - Trưởng đoàn chuyên gia WHO khẳng định với năng lực của Việt Nam về hệ thống quản lý chất lượng vaccine, đội ngũ nhà khoa học cùng với chiến lược đầu tư, phát triển phù hợp, trong 20-30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sản xuất vaccine nhiều nhất trên thế giới.

Kết quả trên cho thấy chất lượng vaccine Việt Nam hiện nay sản xuất có thể sánh ngang với những vaccine đang được sản xuất trên thế giới. Đây được coi là bước tiến quan trọng của Bộ Y tế Việt Nam, mở ra cánh cửa xuất khẩu vaccine  “Made in Việt Nam” ra thế giới, góp phần cung cấp vaccine phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu. Đồng thời, các nước sẽ quan tâm đầu tư sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Ngày 22/6 tới đây, Bộ Y tế sẽ tổ chức long trọng lễ trao chứng nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Hệ thống quản lý chất lượng vaccine Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Hà Nội.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn