Hình ảnh cảnh báo trên bao thuốc lá giúp thanh thiếu niên dễ bỏ thuốc

In chữ kèm theo hình (như ảnh) giúp thanh thiếu niên đánh giá cao hơn mức độ nguy hiểm về sức khỏe do hút thuốc

Người hút thuốc lá dễ bị nhiễm trùng hơn người thường

Bà bầu hút thuốc lá điện tử có được không?

Cha mẹ hút thuốc, con cái chuốc bệnh tim

Cha mẹ hút thuốc – Con dễ mắc bệnh tim

Để có được kết quả trên, TS Renee E. Magnan – Tác giả nghiên cứu thuộc Đại học bang Washington và TS Linda D. Cameron đến từ Đại học California-Merced cùng các cộng sự đã khảo sát hai nhóm hút thuốc và không hút thuốc có độ tuổi từ 18 - 25. Nhóm tham gia nghiên cứu bao gồm một số người được lựa chọn thông qua một trang web khảo sát dịch vụ quốc gia và một số thành viên tham gia vào cuộc điều tra như một phần của khóa tâm lý học.

Gần 18% người Mỹ tuổi từ 18 có thói quen hút thuốc lá. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với hơn 480.000 người chết mỗi năm ở Mỹ có thể ngăn chặn được.

Tất cả người tham gia được nhận một số các nhãn cảnh báo sức khỏe nói về những hậu quả tiêu cực của việc hút thuốc được in trên các vỏ bao (hút thuốc tăng nguy cơ ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ, các bệnh về mắt…) dưới dạng văn bản hoặc văn bản kèm theo hình ảnh.

Tiếp đến, các đối tượng này được yêu cầu nhận xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng của mỗi nhãn cảnh báo những hậu quả về sức khỏe do hút thuốc lá gây ra. Chằng hạn như nó có giúp nâng cao kiến ​​thức của họ về tình trạng sức khỏe liên quan đến hút thuốc hay có gợi lên sự lo lắng ở các đối tượng này, từ đó tạo động lực ngăn họ hút thuốc hay không.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, những cảnh báo sức khỏe dưới dạng chữ kết hợp hình ảnh minh họa trên vỏ bao thuốc lá (ví dụ như hình ảnh những người hút thuốc hiện đang hấp hối trên giường bệnh viện và các bộ phận cơ thể bị bệnh) có tác dụng giúp người trưởng thành bỏ thói quen hút thuốc dễ dàng hơn là cảnh báo chỉ bằng văn bản đơn thuần.

Lý giải nguyên nhân, Magnan và Cameron cho biết, việc tạo nhãn cảnh báo sức khỏe đính kèm thêm hình ảnh có thể khiến người hút thuốc phải lo lắng về những hậu quả sức khỏe sau này, do đó khuyến khích họ từ bỏ thói quen hút thuốc lá của mình. "Tuy đây chỉ là một cuộc điều tra sơ bộ nhưng những kết quả này đã chỉ ra rằng, việc kết hợp giữa chữ kèm theo hình ảnh có tác động tích cực đến cảm xúc và động lực ở đối tượng này. Quan trọng hơn, nó là tiền đề cho các chiến dịch tuyên truyền công chúng bằng hình ảnh về sự nguy hiểm của thói quen hút thuốc lá trong cộng động”, TS Magnan kết luận.

Là một phần của Luật Phòng chống Hút thuốc Gia đình và Kiểm soát Thuốc lá năm 2009, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã yêu cầu các công ty sản xuất thuốc lá in hình ảnh trên bao thuốc nhằm cảnh báo người tiêu dùng về các tác động tiêu cực đến sức khỏe do thói quen hút thuốc.

Tuy nhiên, trong tháng 8/2012, quy định này đã bị bỏ do một số công ty thuốc lá tuyên bố, việc cảnh báo bằng hình ảnh đã vi phạm quyền tự do ngôn luận của ngành công nghiệp này. Đến năm 2013, quyết định in nhãn có hình ảnh đã được áp dụng trở lại dưới sự quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ với sự cam kết của FDA trong việc đảm bảo các công ty sản xuất thuộc lá thực hiện đầy đủ in các cảnh báo hình ảnh trên sản phẩm của mình.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn