Loại bỏ thành công u não nhờ... máy in 3D

Michael Balzer đã mô phỏng hộp sọ của vợ mình bằng phần mềm InVesalius sau đó in 3D hộp sọ của cô

Khối u cũng sẽ được… in 3D

Anh: Tái tạo khuôn mặt nhờ hình ảnh 3D

Hà Lan: Cấy ghép thành công hộp sọ 3D cho một phụ nữ

Mô hình thai nhi 3D

Năm 2014, Pamela được chẩn đoán mang một khối u ác tính có kích thước 3cm ngay dưới hộp sọ và phát triển rất nhanh nên buộc phải phẫu thuật. 

Tuy nhiên, khối u của Pamela nằm sau hốc mắt phía dưới hộp sọ và ngay trên phần vỏ não nên việc phẫu thuật sẽ rất khó khăn. Để loại bỏ được khối u, các bác sỹ sẽ phải mở hộp sọ và phẫu thuật trên vỏ não, điều này có thể gây ra tổn thương vỏ não, tổn thương thần kinh dẫn đến mất giác quan. Vì thế, ca phẫu thuật có tỷ lệ thành công rất thấp.

Michael là chủ một công ty chuyên in ấn và in công nghệ 3D. Tuy nhiên, khi thành lập công ty này, anh không nghĩ tới việc sẽ sử dụng chính công nghệ in 3D để cứu sống vợ mình. Để tăng tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật, Michael đã dùng phần mềm InVesalius để chuyển đổi dữ liệu chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp não thành hình ảnh 3D mô phỏng hộp sọ. Sau đó Michael đã tiến hành in 3D hình ảnh này, kết quả là anh có nguyên mẫu hộp sọ của Pamela với vị trí chính xác của khối u dưới hốc mắt.

Pamela bên cạnh chiếc hộp sọ mô phỏng, vị trí ngón tay phải của cô là vị trí của khối u

Anh gửi nguyên mẫu này đến tất cả các bác sỹ phẫu thuật thần kinh nổi tiếng nhất trong nước để họ đánh giá và xem khả năng có thể phẫu thuật được hay không. Kết quả là một bác sỹ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế của Đại học Pittsburgh Hoa Kỳ (UPMC) đã nhận phẫu thuật cho Pamela.

Mô phỏng chính xác vị trí và kích thước của khối u bằng công nghệ in 3D

Vị bác sỹ này đã sử dụng hộp sọ mô phỏng để phẫu thuật thử nghiệm. Sau đó, ông quyết định phẫu thuật qua mí mắt trái của Pamela và tiến hành cắt bỏ khối u bằng một mũi khoan nhỏ qua hộp sọ. Nhờ vậy, khối u của Pamela đã được loại bỏ 95%.

Cụ bà 83 tuổi người Bỉ là bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được “đúc” toàn bộ bộ hàm mới nhờ máy in xương công nghệ 3D, có thể nhai, nói và thở bình thường ngay sau phẫu thuật.
Kim Chi H+ (Theo mirror.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn