6 lợi ích tuyệt vời của trà Ô Long

Trà ô long Tứ Quý có chút mùi sữa rất thanh nhẹ

Video: 5 lý do để bạn nên uống trà xanh mỗi ngày

Những tác dụng phụ đáng sợ của trà xanh

10 cách làm đẹp kỳ diệu với trà xanh

Nên tránh uống trà xanh sau khi ăn thịt đỏ

Trà ô long (Oo long) là loại trà trải qua quá trình bán lên men công phu. Với 5 bước cơ bản gồm hái, làm héo, vò, oxy hóa và sấy, người chế biến phải phơi lá trà cho héo, lắc nhẹ rồi phơi tiếp trong bóng râm để giảm độ ẩm đến khi bề mặt lá chuyển màu vàng nhạt. Điều này tạo điều kiện cho các phản ứng sinh hóa diễn ra chậm, nhằm tăng hoạt động của enzyme. Sau đó, trà mới được sấy nhẹ và vo tròn để giữ nguyên vẹn phần lớn cấu trúc tế bào. 

Cũng nhờ cơ chế này, trà ô long được coi là một món quà từ thiên nhiên, rất giàu chất chống oxy hóa. Nó có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như calci, mangan, đồng, carotin, selenium, kali... cũng như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K.... Ngoài ra, trà ô long còn chứa các chất giúp giải độc khác như acid folic, niacin amide, ancaloid... Trà ô long còn có chứa caffeine và theophylline, theobromin, có tác dụng tương tự như caffeine, giúp kích thích hệ thống thần kinh khi sử dụng.

Trà ô long có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, giúp chăm sóc sức khỏe hàng ngày

Lợi ích sức khỏe của trà ô long:

1. Điều hòa trọng lượng

Các hợp chất polyphenol trong trà ô long rất hiệu quả trong việc kiểm soát sự trao đổi chất béo trong cơ thể. Sử dụng trà ô long hàng ngày có thể giúp làm giảm trọng lượng cơ thể, hạn chế béo phì.

2. Loại bỏ các gốc tự do có hại

Các hợp chất polyphenolic trong trà ô long chịu trách nhiệm cho việc loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, bởi nó có chức năng như một chất chống oxy hóa. Do đó, sử dụng trà ô long hàng ngày có thể giúp mọi người tránh được các tác hại của các gốc tự do gây hại cho cơ thể, bao gồm cả ung thư, xơ vữa động mạch, đột quỵ, thoái hóa thần kinh, đái tháo đường. 

3. Giúp da khỏe đẹp

Đối với phái đẹp, loại trà này còn giúp làn da căng đầy sức sống. Quá trình lão hóa thường đẩy nhanh do các gốc tự do chuyển đổi chất béo trong da thành lipid peroxide, tạo nên hắc sắc tố trên da. Tuy nhiên, hợp chất polyphenol trong trà ô long có thể tiêu diệt những gốc tự do này, làm chậm lại quá trình lão hóa, giữ gìn làn da tươi trẻ.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị chàm có thể thấy sự cải thiện đáng kể trong làn da của mình khi sử dụng 3 tách trà ô long mỗi ngà trong suốt 1 tuần. Trong một nghiên cứu từ năm 2001, 54% đối tượng thử nghiệm đã cho kết quả tích cực về da sau 6 tháng sử dụng liên tục hàng ngày trà ô long.

4. Bệnh đái tháo đường

Trà ô long còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Nó điều chỉnh lượng đường và insulin trong máu. Một nghiên cứu từ năm 2003 đã cho thấy, khi kết hợp với các thuốc hạ đường huyết thường xuyên, trà ô long  giúp cân bằng và ngăn chặn những thay đổi đột ngột đường huyết trong hầu hết các đối tượng thử nghiệm.

5. Chống ung thư

Những người thường xuyên uống trà ít có nguy cơ bị ung thư da. Chiết xuất polyphenol trong trà ô long đóng vai trò là một "công cụ hóa trị" phòng ngừa, chống lại sự phát triển của các hình thức ung thư khác.

6. Có lợi cho tim mạch

Thường xuyên dùng trà ô long giúp hạn chế cholesterol xấu, giảm nguy cơ đau tim. Nghiên cứu trên 76.979 người Mỹ trong độ 40-79 tuổi bị đột quỵ, mạch vành và ung thư (năm 2011) cho thấy, những người uống 1-6 tách trà này mỗi tuần có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 38% đối với nam giới và 22% ở phụ nữ. Uống ít nhất 3 tách trà mỗi ngày có thể giảm 11% nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Rót trà ô long bằng 2 tay và mời trà bằng một nụ cười thân thiện

Cách chọn trà ô long ngon: Trà ô long ngon có các viên trà tròn, mịn, ít trơ cọng, có màu xanh. Các viên trà tròn đều, không có hoặc ít có vụn. Ngửi hương trà ô long khô có mùi thơm ngọt, phảng phất chút mùi quế. Nếu là trà ô long Tứ Quý, có chút mùi sữa rất thanh; nếu là trà ô long Kim Tuyên (mùi sữa chỉ thoang thoảng rất nhẹ). Còn nếu trà ô long mà thấy mùi sữa nồng lên như sữa bột của em bé thì trà đó là trà tẩm hương sữa vào vì chất lượng trà không tốt.

Để pha được một ấm trà ô long ngon:

Trước khi pha trà nên dùng nước sôi tráng toàn bộ trà cụ. Thao tác này vừa giúp ấm trà giữ nhiệt khi pha, làm cho trà mau chín hơn và giữ hương trà tốt, vừa là vệ sinh ấm chén trước khi pha trà. Cho trà Ô Long vào ấm. Thường thì  lượng trà trung bình cho 100ml nước là 4gr. Cụ thể hơn cho các cách uống trà là: Độc ẩm (1 người uống): 2-3 gr cho 1 ấm. Đối ẩm (2 người): 4-5 gr cho 1 ấm. Còn với 4 người uống thì cần 6-7 gr trà. Đổ nước xấp mặt trà, xoay ấm và đổ nước đi. Thao tác này đánh thức các sợi trà để trà pha được dậy hương và ngon hơn.

Đổ nước nóng khoảng 90 độ vào ấm trà. Lượng nước nên phù hợp với số lượng ngừơi uống, tránh đổ nước nhiều quá làm trà bị nhạt không đủ vị. Tưới nước sôi lên nắp ấm để làm nóng ấm từ phía bên ngoài, đồng thời sẽ tạo thành một lớp nước che kín phần mép của nắp ấm, làm cho trà không bị mất hương và mau ra trà. Đợi khoảng 30 – 45 giây cho trà chín. Sau đó rót toàn bộ trà từ ấm vào chuyên trà. Sau đó rót trà từ chuyên trà tuần tự ra các chén trà.

Thưởng trà:

Để chén trà trên lòng bàn tay để cảm nhận hơi nóng từ chén trà, một hình ảnh như bông sen trên mặt hồ, ngắm nhìn chén trà để cảm nhận vẻ đẹp và tinh thần trà. Một tay cầm chén trà, một tay đỡ chén trà, đưa nhẹ ngang qua mũi để thưởng hương trà. Uống trà từng ngụm nhỏ, chậm rãi để cảm nhận vị trà… đắng chát rồi ngọt nhẹ…

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp