Mang thai dưới 3 tháng có nên đi máy bay?

Mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu nên cân nhắc kỹ xem có nên di chuyển bằng máy bay không

Bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên ăn uống như thế nào?

Con nấm miệng vì mẹ bầu nấm... âm đạo?

Dưỡng chất mẹ bầu bổ sung đã đi đâu hết trong cơ thể?

Những kiểu làm đẹp bà bầu nên tránh xa

Mang bầu có được đi máy bay không?

BS Lê Huy Tuấn – Chuyên khoa Sản, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội khẳng định: Không phải khi có thai là phụ nữ không được đi máy bay. Khi so sánh các phương tiện giao thông thì máy bay là phương tiện tương đối an toàn (hạn chế được tình trạng xóc hay va chạm khi di chuyển). Nếu sức khỏe cho phép, phụ nữ mang thai vẫn có thể đi máy bay.

Tuy nhiên, nếu đang mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu nên cân nhắc kỹ xem có nên di chuyển bằng máy bay hay không. Nếu bà bầu bị nôn nghén nhiều, mệt mỏi thì không nên đi máy bay. Bởi, khi đi máy bay, các triệu chứng trong thai kỳ sẽ trầm trọng hơn.

Nếu bắt buộc phải di chuyển bằng máy bay, để hạn chế cảm giác khó chịu, buồn nôn, mẹ bầu nên ngậm một lát chanh hoặc uống một ly nước chanh. Khi mua vé máy bay, nên chọn ghế cạnh cửa sổ để ngắm nhìn mây trời đỡ nghĩ đến cảm giác khó chịu, hoặc gần toilet để dễ dàng trút bỏ “bầu tâm sự” khi có nhu cầu. Tuy vậy, cũng đừng nên ngồi trên những chuyến bay dài.

Theo các bác sỹ, thời gian bà bầu đi máy bay an toàn nhất là 3 tháng giữa của thai kỳ (từ tuần thứ 13 đến tuần 24) để giảm tối đa những nguy hiểm có thể xảy ra như sảy thai hay sinh non.

Các hãng hàng không quy định gì với phụ nữ mang thai những tháng đầu khi đi máy bay:

Hãng hàng không Vietnam Airlines:

Hành khách là phụ nữ có thai phải hoàn tất các thủ tục xác nhận sức khỏe trước chuyến bay trong các trường hợp: Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba; Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Với trường hợp thụ tinh nhân tạo, bà bầu cần làm thủ tục khám sức khỏe trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khỏe hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.

Hãng hàng không Vietjet Air:

Phụ nữ có thai đi máy bay được yêu cầu ký “Giấy miễn trừ trách nhiệm” cho Hãng hàng không.

Đối với tình trạng sức khỏe của khách không bình thường, mang song thai trở lên hoặc có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, hoặc thai nhi phát triển không bình thường phải hoàn tất các thủ tục đảm bảo đủ sức khỏe thực hiện hành trình theo hướng dẫn của Hãng hàng không.

Hãng hàng không Jetstar:

Nếu có trục trặc trong thời gian mang thai, cần cung cấp giấy xác nhận sức khỏe. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp