Mất chức năng khứu giác báo hiệu cái chết

Gia tăng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi

Chung tay đẩy lùi các bệnh hô hấp mạn tính ở người cao tuổi

Già hóa dân số: Người cao tuổi chịu thêm gánh nặng bệnh tật

Người cao tuổi có thể bị ngã do…uống thuốc

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra chức năng khứu giác và theo dõi tình trạng sức khỏe của người cao tuổi trong nhiều năm. Kết quả cho thấy, 39% đối tượng nghiên cứu thất bại trong bài kiểm tra khứu giác đã tử vong trong vòng 5 năm. Tỷ lệ tử vong ở những người bị giảm nhẹ về chức năng cảm nhận mùi là 19% và ở những người có chức năng khứu giác bình thường chỉ là 10%.


Việc mất khứu giác có thể là dấu hiệu báo cho biết cái chết đang đến dần

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc dự đoán tỷ lệ tử vong thông qua rối loạn chức năng khứu giác còn hiệu quả hơn thông qua ung thư, suy tim hoặc bệnh phổi. Chỉ có tổn thương gan nghiêm trọng là dấu hiệu mạnh hơn báo trước cái chết đang đến.

"Việc mất chức năng khứu giác không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết, nhưng là dấu hiệu báo trước, một cảnh báo sớm rằng bộ phận nào đó trong cơ thể đã suy sụp, một tổn hại nào đó đã xảy ra", GS. Jayant Pinto, Đại học Chicago, Mỹ, cho biết.

Nghiên cứu trên được cho là có thể cung cấp một phương thức kiểm tra lâm sàng hữu dụng, nhanh chóng và ít tốn kém để xác định các bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nhất.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già