Người cao tuổi có thể bị ngã do…uống thuốc

Tự phục hồi – Phương pháp mới chăm sóc người cao tuổi sa sút trí tuệ

Cách xử trí khi người thân đột quỵ

Người Việt chi 22.000 tỷ đồng mỗi năm để 'mua bệnh' vào người

Người Việt chi 22.000 tỷ đồng mỗi năm để 'mua bệnh' vào người

Phòng tăng huyết áp ở người trẻ

Một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc loét GERD, calcium, vitamin B12, … dành cho người cao tuổi làm tăng nguy cơ chấn thương do ngã. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Karolinska Stockholm trên 64.000 người cao tuổi tại Thụy Điển.


Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ chấn thương ở người cao tuổi

Jette Moller, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Các loại thuốc ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm đều rất đáng lo ngại”.

Những người cao tuổi có sử dụng thuốc giảm đau hoặc các cụ ông uống thuốc chống trầm cảm bị ngã nhiều hơn 2 lần những người không dùng các loại thuốc này. Những cụ bà uống thuốc chống trầm cảm có nguy cơ bị ngã lên đến 75%. Thuốc loét, calcium, vitamin B12 và một số thuốc giảm đau không opioid cũng dẫn đến 15-75% nguy cơ chấn thương do ngã.

Mặc dù nhiều loại thuốc có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người cao tuổi nhưng Moller cho rằng nguy cơ ngã và bị thương nặng vẫn phải được cân nhắc. GS. TS. Johan Fastbom, Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa tại Viện Karolinska khuyến cáo người cao tuổi dùng các loại thuốc này nếu gặp các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn ngủ, suy nhược cơ thể nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn. 

Tuy nhiên, Jette Moller tiết lộ: “Các loại thuốc tim mạch không dẫn đến nguy cơ ngã và bị chấn thương”. Thực tế, các loại thuốc này còn có tác dụng bảo vệ, trừ thuốc lợi tiểu liều cao.

Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu sâu hơn về liều lượng và khả năng tương tác giữa các loại thuốc.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già