Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh, con dễ bị béo phì

Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh, con dễ bị béo phì

Thai phụ đang quá lạm dụng sinh mổ

WHO báo động về sự lạm dụng thuốc kháng sinh

Dùng thuốc kháng sinh không liều lượng: "Sai một ly đi một tuổi trẻ"

Kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam: Báo động đỏ

Béo phì 'ngốn' tiền ngang ngửa xung đột vũ trang

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 436 phụ nữ khỏe mạnh, không hút thuốc lá, từ khi mang thai đến khi con họ được 7 tuổi. 16% số phụ nữ này có sử dụng thuốc kháng sinh ở giai đoạn 2-3 của thai kỳ.

Kết quả cho thấy, những trẻ bị phơi nhiễm với thuốc kháng sinh ở giai đoạn thứ 2-3 của thai kỳ có nguy cơ bị béo phì khi lên 7 tuổi cao hơn 84% so với trẻ em không bị phơi nhiễm.

Các vi khuẩn tự nhiên sống trong đại tràng giúp duy trì sức khỏe, bất kỳ sự mất cân bằng nào xảy ra trong quần thể này có thể khiến cho cơ thể mắc bệnh. Thuốc kháng sinh tác động đến hệ vi khuẩn trong cơ thể người mẹ và nhau thai, các nhà nghiên cứu cho biết, việc truyền vi khuẩn từ mẹ sang con làm tăng tăng nguy cơ mắc bệnh của trẻ, bao gồm cả béo phì.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những trẻ em chào đời bằng phương pháp sinh mổ có nguy cơ bị béo phì cao hơn 46% trẻ sinh thường. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu sâu hơn về cách thức thuốc kháng sinh và cơ chế sinh mổ tác động lên quần thể sinh vật của cơ thể và làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ.

"Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu làm thế nào để tạo một nền tảng ban đầu cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ", GS. Andrew Rundle, trường Y tế công cộng Mailman, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ