Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế bằng mô hình RBF

Chất lượng y tế tại Nghệ An đã tăng lên nhờ mô hình RBF

Y tế 2015: Đặt giảm tải, nâng chất lượng dịch vụ y tế lên hàng đầu

"Công bằng" giá dịch vụ y tế giữa các vùng

Sẽ thống nhất giá dịch vụ y tế giữa các hạng bệnh viện

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Hội thảo RBF đã chia sẻ kinh nghiệm của các nước đã thực hiện mô hình này trên thế giới và các bài học cho Việt Nam.

RBF là khoản hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật dành cho Chính phủ hay địa phương, nhà quản lý, cơ sở, người chi trả hay người sử dụng dịch vụ y tế sau khi các chỉ tiêu kết quả đã đạt được hay đã được kiểm chứng. 

RBF gồm một số hình thức can thiệp có định hướng cho đối tượng thụ hưởng (như hỗ trợ bằng tiền có điều kiện), cơ sở y tế (như hỗ trợ căn cứ vào kết quả đạt được), Chính phủ các nước (như hình thức giao hàng nhận tiền).

Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ được thực hiện thí điểm tại tỉnh Nghệ Anđạt được kết quả khả quan cho thấy RBF có tác động tích cực, rõ rệt đến chất lượng các hoạt động y tế.

PGS.TS. Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế nhận xét tích cực về kết quả đạt được của Dự án sau thực hiện thí điểm tại tỉnh Nghệ An

Dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn một thực hiện thí điểm từ 6 - 12/2013 tại 2 bệnh viện huyện (BVH), 2 Trung tâm y tế huyện (TTYTH), 4 Trạm y tế xã (TYTX) với các hoạt động đào tạo, bổ sung trang thiết bị y tế, các hoạt động giám sát và thẩm định nội bộ, kiểm soát chi tiền thưởng RBF. Giai đoạn hai thực hiện trong 24 tháng từ 1/1/2014 - 31/12/2015 trên 54 đơn vị thuộc 11 huyện toàn tỉnh.

Sau giai đoạn thực hiện của dự án RBF, chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế xã được nâng cao rõ rệt; Việc bảo quản thuốc tốt hơn theo quy định; Không xảy ra tình trạng thiếu thuốc như trước đây; Việc quản lý hồ sơ cũng được tốt hơn. Tổng số lượt bệnh nhân được thăm khám tại 32 TYTX từ quý 1 đến quý 3 đã tăng 39,3%. 

Như vậy, mô hình RBF bước đầu đã đạt được mục tiêu đề ra: Tăng cường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại BVH, TTYTH, TYTX; Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân. Mô hình RBF cũng tác động tích cực đến cán bộ, nhân viên y tế. 

RBF đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng, bởi hình thức này tạo được sự đột phá so với sự hỗ trợ đầu vào truyền thống. Đây cũng là một giải pháp để khuyến khích thay đổi hành vi ở cấp độ hộ gia đình; Chuyển hướng ưu tiên của cơ sở y tế nhằm tăng cường xử lý các dịch bệnh, vấn đề y tế ưu tiên cho người nghèo; Là công cụ hứa hẹn sẽ định hướng hiệu quả hơn đến những đối tượng thiệt thòi và/hoặc hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, cách can thiệp này cần được mở rộng nhanh chóng để hỗ trợ được cộng đồng.
Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn