Muốn giảm cân, hãy kiểm tra lại gene của bạn

Không chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tất cả mọi người

Bắc Bộ vẫn duy trì trạng thái lạnh rét

Cuối tuần cùng bé yêu vào bếp làm bánh ngô chiên cay

Làm thế nào để cơ thể không bị tích trữ nước, gây phù nề?

Khám phá những trải nghiệm phiêu lưu hấp dẫn nhất cho năm 2018

Trước đó, có những khuyến cáo cho rằng, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp tất cả mọi người giảm cân, giảm nguy cơ bệnh tật, cải thiện sức khỏe tiêu hóa.
Tuy nhiên, theo David Threadgill - Trường Cao đẳng Texas A & M (Mỹ), tác giả nghiên cứu "Cải thiện sức khoẻ chuyển hóa thông qua chế độ ăn kiêng chính xác ở chuột".
Nghiên cứu này xem xét "sự khác biệt di truyền ảnh hưởng đến đáp ứng sức khoẻ đối với một số chế độ ăn uống phổ biến ở chuột, giống như con người trong thành phần di truyền". Các nhà nghiên cứu đã cho chuột có những điểm khác biệt về di truyền ăn nhiều chế độ ăn uống phổ biến và xem xét các kết quả sức khoẻ của chúng.
Các con chuột được chia thành 4 nhóm di truyền với 4 nhóm chế độ ăn khác nhau: Chế độ ăn kiểu Mỹ có hàm lượng chất béo và đồ ăn tinh chế cao hơn, chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn uống của người Nhật và chế độ ăn Atkins hoặc chế độ ketogenic - có hàm lượng protein và carbs thấp.
Tập luyện kết hợp với lựa chọn chế độ ăn phù hợp sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe, giảm cân hợp lý
Mặc dù chế độ ăn uống của Nhật Bản được xem là khỏe mạnh hơn các chế độ ăn kiêng khác, nhưng một trong những dòng gene của chuột đã không đáp ứng tốt với chế độ ăn uống này.
Trong khi đó, chế độ ăn kiêng Atkins chỉ hiệu quả tốt đối với hai nhóm di truyền, trong khi đó đối với hai loại khác thì lại gây hại. TS. Barrington, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Một nhóm trở nên béo phì, với gan nhiễm mỡ và cholesterol cao. Một nhóm thì bị tăng lượng mỡ tích tụ trong cơ thể".
"Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm ra chế độ ăn tối ưu, nhưng điều chúng ta tìm thấy là chế độ ăn kiêng phụ thuộc rất nhiều vào di truyền học của cá nhân và không có một chế độ ăn uống nào là tốt nhất cho mọi người". 
Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng đem lại lợi ích cho một số nhóm chuột thí nghiệm. Một số con chuột khỏe mạnh, trong khi một số khác lại tăng cân. Chế độ ăn uống của người Mỹ thấy phản ứng kém ở hầu hết các con chuột.
Nghiên cứu xem xét một loạt các kết quả sức khoẻ từ chế độ ăn bao gồm huyết áp, mức cholesterol, chất béo trong gan, và mức đường trong máu.
Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm, nghiên cứu này mới chỉ dừng lại ở việc chỉ ra vấn đề. Cần những nghiên cứu sâu hơn để tìm ra chế độ dinh dưỡng dành cho mỗi nhóm di truyền.
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp